Viêm nha chu làm tăng nguy cơ đau tim

Trà Linh
Trà Linh
06/03/2021 08:10 GMT+7

Chuyên trang Medical News Today mới đây dẫn kết quả một nghiên cứu cho hay những người thường xuyên bị viêm nha chu sẽ có nguy cơ gặp các biến cố tim mạch (chẳng hạn như đau tim hay đột quỵ) cao hơn người bình thường.

Trước đó, nhóm học giả thuộc hai trung tâm nghiên cứu y khoa nổi tiếng của Mỹ là Trường Y khoa Harvard và Viện Forsyth đã tiến hành phân tích các bản chụp PET (chụp cắt lớp bức xạ positron) và CT (chụp cắt lớp vi tính) của hơn 300 tình nguyện viên, nhằm tìm ra mối liên hệ giữa bệnh viêm nha chu và các vấn đề tim mạch.
Các nhà khoa học phát hiện tình trạng viêm cục bộ liên quan đến bệnh nướu răng sẽ kích hoạt cơ chế hoạt động của hệ miễn dịch, từ đó nâng cao tần suất hoạt động của các tế bào gốc tạo máu trong tủy xương (gồm tế bào B và tế bào T nhằm tạo ra tế bào miễn dịch), và đến một mức độ nhất định sẽ dẫn đến chứng viêm động mạch và bệnh tim mạch.
“Việc bỏ qua chứng viêm nha chu khi chẩn đoán bệnh tim có thể là một thiếu sót”, tiến sĩ Thomas Van Dyke, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết.
Tuy nhiên, đại diện nhóm nghiên cứu cũng nói rõ những người bị mất răng nhưng không bị viêm liên tục sẽ khó có nguy cơ phát triển thành bệnh tim.
Đồng thời, nhóm sẽ tiếp tục làm rõ liệu việc điều trị dứt điểm chứng viêm nha chu có thể giúp thuyên giảm tình trạng viêm động mạch, từ đó giảm nguy cơ bị bệnh tim hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.