Viêm mũi do phấn hoa, thời tiết

04/03/2010 17:11 GMT+7

* Tôi 28 tuổi, sinh con được 9 tháng nay, sau sinh được 5 tháng, tôi có qua lại giữa VN và Úc 3 lần, do thay đổi thời tiết khí hậu, và khi sang Úc sáng sớm tôi thường chạy bộ ở nhiều con đường có nhiều hoa, nên bị viêm mũi.

 Tôi đã uống thuốc (…) nhưng bệnh tình không thuyên giảm. Ban ngày nước mũi ra màu trắng, còn sáng ngủ dậy thì nước mũi ra màu vàng. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp! <chaunguyen@...>

- Trả lời: Môi trường thay đổi và sống trong khu vực có nhiều bông hoa, khí hậu lạnh là những yếu tố tạo thuận lợi cho bệnh viêm mũi dị ứng bộc phát. Thuốc mà chị hỏi là loại thuốc kháng sinh dùng chống nhiễm vi trùng, chứ không dùng để chống dị ứng, do đó chị dùng sẽ ít hiệu quả; và chị có dùng thuốc xịt mũi nhưng không nói rõ tên thuốc, nên không rõ thuốc đó dùng chống dị ứng hay thuốc chỉ làm giảm nghẹt mũi. Nếu là thuốc làm giảm nghẹt mũi thì không được dùng lâu ngày vì ban đầu tác dụng giảm nghẹt tốt, nhưng dần dần sẽ giảm tác dụng, rồi sau đó còn khiến cho mũi nghẹt nhiều hơn. Do vậy, chị cần đi khám chuyên khoa tai mũi họng để biết chính xác bệnh gì. Nếu chỉ viêm mũi dị ứng thì dùng thuốc chống dị ứng dạng uống hay xịt mũi, 7 đến 10 ngày sau vẫn không hết nghẹt thì có chỉ định đốt cuống mũi dưới, trong vòng hai tuần sẽ hết nghẹt; còn nếu đã bị bội nhiễm vi trùng (có nhức đầu, sốt, nghẹt mũi, chảy mũi đặc màu xanh hay vàng) thì mới phải dùng đến thuốc kháng sinh.

Để phòng bệnh này, đeo khẩu trang khi ra đường có nhiều bụi, phấn hoa, giữ ấm khi trời lạnh, có thể rửa mũi bằng nước muối sinh lý 0,9%, dùng thuốc theo chỉ định và theo dõi bệnh với bác sĩ chuyên khoa.

Bác sĩ Phạm Thanh Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.