Viêm gan C có lây truyền qua đường tình dục?

03/09/2016 19:30 GMT+7

Nguy cơ lây lan bệnh viêm gan C qua hoạt động tình dục có thể nhỏ, nhưng người bệnh vẫn nên tuân thủ các quy tắc sau trong hoạt động tình dục để bảo vệ người bạn đời, theo Everydayhealth.

Bệnh nhân mắc viêm gan C không cần tránh hoạt động tình dục vì mặc dù hành vi nhất định có thể làm tăng nguy cơ lây lan bệnh cho người bạn đời, nhưng tỷ lệ lây truyền viêm gan C là thấp.
Nếu bệnh nhân có quan hệ tình dục khác giới thì tỷ lệ lây truyền bệnh viêm gan C qua đường tình dục là khoảng 1/190.000, theo một nghiên cứu được công bố tháng 3 năm 2013 trên tạp chí Hepatology.

tin liên quan

Thông tin thú vị về thời gian 'chuyện ấy' ở nam giới
Trong một bài viết được đăng trên tạp chí The Conversationalist, tiến sĩ Brendan Zietsch, nhà tâm lý học tại Đại học Queensland (Úc) đã công bố một thông tin thú vị về thời gian kéo dài trên giường của nam giới, theo Medical Daily.

Đối với những người có nhiều bạn tình, nguy cơ lây bệnh viêm gan C tăng lên, theo tiến sĩ Kenneth Sherman, giáo sư y khoa lâm sàng và là giám đốc khoa tiêu hóa tại Đại học Y Cincinnati ở Ohio (Mỹ).
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo sử dụng bao cao su mới cho mỗi hành vi quan hệ tình dục bao gồm quan hệ tình dục bằng miệng, âm đạo, hậu môn để ngăn chặn sự lây lan của các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs), kể cả HIV và viêm gan C.

Nguy cơ lây truyền bệnh viêm gan C qua đường tình dục tăng lên khi: bạn tình có vết cắt hoặc đau, cho phép máu tiếp xúc nhau; bạn tình có bệnh lây truyền qua đường tình dục, đặc biệt là bạn tình có vết loét hay các tổn thương có thể cho phép máu tiếp xúc nhau, tiến sĩ Sherman giải thích.
Hiệp hội Gan Mỹ cảnh báo không nên quan hệ tình dục trong thời gian kinh nguyệt để giảm tiếp xúc với máu. Sherman giải thích rằng hành vi khác xảy ra trong quan hệ tình dục cũng có thể làm tăng nguy cơ lây truyền. Ví dụ, nếu bệnh nhân dùng chung kim tiêm để tiêm chích ma túy thì nguy cơ lây truyền bệnh viêm gan C cũng có thể, thậm chí nếu bệnh nhân sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.