Viêm đường tiểu

28/11/2013 03:25 GMT+7

Phổ biến ở phụ nữ, tiểu són hay tiểu không kiểm soát khiến đời sống thêm khó chịu. Làm sao để nhận biết và điều trị kịp thời?

Phổ biến ở phụ nữ, tiểu són hay tiểu không kiểm soát khiến đời sống thêm khó chịu. Làm sao để nhận biết và điều trị kịp thời?

 Viêm đường tiểu
Nước ép nam việt quất cần cho chế độ ăn uống của người bị viêm đường tiểu - Ảnh: Shutterstock

Viêm đường tiểu là bệnh về tiết niệu, có thể xảy ra ở thận (bộ phận sản xuất ra nước tiểu), bàng quang (chứa nước tiểu), ống dẫn (thải nước tiểu) hoặc tuyến tiền liệt ở nam giới. Bệnh có thể cấp tính hoặc mãn tính. Thông thường vi khuẩn gây bệnh là Eschenhia Coli, một vi khuẩn đường ruột. Nhưng cũng có khi thủ phạm là Staphylococcus saprophyticus hoặc Klebsiella. Nguyên nhân khiến phụ nữ dễ mắc bệnh hơn nam giới là vì ống dẫn tiểu ngắn khiến vi khuẩn dễ tăng sinh và dễ viêm nhiễm bàng quang hơn.

Viêm đường tiểu có liên quan đến những yếu tố viêm nhiễm trong hệ thống tiết niệu. Các biểu hiện của bệnh là đau vùng bụng và/hoặc vùng lưng dưới, cảm giác luôn muốn đi tiểu, buốt rát khi tiểu, nước tiểu đục, mệt mỏi kéo dài, sốt, ớn lạnh.

Trong mọi trường hợp nên đến ngay bác sĩ điều trị và sửa đổi chế độ ăn uống một chút như: uống nhiều nước để giúp loại bỏ các vi khuẩn bám vào ống dẫn tiểu; cung cấp đủ vitamin C hằng ngày nhằm tăng độ a xít cho nước tiểu để ngăn ngừa sự tăng sinh của vi khuẩn; uống nước ép trái nam việt quất hoặc giấm táo trong vài ngày; dứa (thơm) với enzyme bromelen cũng có thể giúp trị viêm đường tiểu rất tốt. Thực đơn hằng ngày nên bổ sung thêm chất xơ và nước.  

Minh Quân

>> Viêm đường tiêu hóa do vi rút
>> Món ăn cải thiện đường tiêu hóa
>> Trị bệnh về đường tiêu hóa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.