Viêm da tiết bã

10/01/2012 10:25 GMT+7

(TNTS) Hỏi: Năm nay em 22 tuổi, là sinh viên sắp ra trường, em gặp vấn đề về da mặt, rất cần sự tư vấn của bác sĩ. Khoảng hai năm trước có một lần em đắp mặt nạ cà chua và thấy hơi ngứa mặt (da em có thể là da khô hoặc hỗn hợp, không phải da dầu).

Khoảng 2 ngày sau em rửa mặt bằng nước bình thường, tự dưng thấy mặt rất ngứa, đỏ lên từng đốm, sau đó để khoảng 2 giờ thì hết đỏ nhưng lại bị bong tróc ở 2 bên má, trán và mũi. Em đi khám thì bác sĩ kết luận là viêm da tiết bã. Em không biết bị như vậy có phải do lần đắp cà chua đó không? Em được kê đơn thuốc  và uống trong vòng 2 tuần thì tình trạng trên tạm hết. Nhưng sau đó cứ bị đi bị lại nhiều lần, có lúc không uống thuốc cũng tự hết, có lúc phải uống thuốc, em vẫn mua lại đơn thuốc cũ đó. Vài tháng gần đây em bị nặng hơn - mặt cũng nổi đỏ, rồi sần sùi, bong tróc. Em đi khám, bác sĩ vẫn bảo viêm da tiết bã, rồi cũng cho dùng thuốc. Dùng thuốc được 2 ngày, em cảm thấy da mặt căng ra, có vẻ như là mập lên, bị giữ nước. Vậy em có nên tiếp tục uống không?  <buithanhth…>

- Trả lời: Chào bạn, các triệu chứng mà bạn mô tả qua thư đúng là phù hợp với chẩn đoán viêm da tiết bã. Bệnh này thường gặp ở người da nhờn, và lứa tuổi mắc nhiều nhất là từ 20-50; cũng có thể gặp ở trẻ sơ sinh vào những tháng đầu với vị trí thương tổn thường là da đầu (mà dân gian hay gọi bệnh cảnh này là "cứt trâu").

 
Ảnh: shutterstock 

Dấu hiệu thường gặp là nổi các mảng da đỏ tróc vảy màu trắng hoặc vàng ở vùng tuyến bã hoạt động mạnh như: sau tai, nếp má mũi, lông mày, lông mi, nách, bẹn. Trường hợp nặng thương tổn có thể nhiễm trùng hoặc có phản ứng đỏ da toàn thân. Nguyên nhân sinh bệnh có liên quan đến vi nấm Pityrosporum ovale. Do đó, bác sĩ đã kê đơn cho bạn một loại thuốc kháng nấm. Các thuốc đi kèm mà bạn nói qua thư không gây giữ nước, có thể do da bạn đang bị khô nên có cảm giác căng ra như thế. Bạn nên tiếp tục dùng theo toa trên và tái khám theo hẹn.

Viêm da tiết bã là bệnh da mạn tính, hay tái phát, nhất là khi thời tiết lạnh như hiện nay, việc tiếp xúc các chất gây lột tẩy da (như việc đắp cà chua mà bạn nói), căng thẳng tâm lý, giảm đề kháng của cơ thể… là những yếu tố thuận lợi cho sự phát khởi bệnh.

Bác sĩ Võ Thị Bạch Sương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.