Việc thiếu ngủ 'cướp' đi khả năng cảm nhận niềm vui của chúng ta

Tạ Ban
Tạ Ban
19/09/2020 09:16 GMT+7

Nếu bạn không thấy niềm vui và đánh giá cao những khoảnh khắc tốt đẹp và trải nghiệm tích cực trong cuộc sống , lý do có thể đến từ giấc ngủ . Kiểm tra lại xem dạo này bạn có ngủ ngon không hay mất ngủ, thiếu ngủ nhé.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học British Columbia (Canada) đã phát hiện ra rằng ngủ không đủ giấc ảnh hưởng nghiêm trọng đến cách một người phản ứng với các sự kiện tích cực và tiêu cực.
Người thiếu ngủ sẽ không cảm thấy vui vẻ hoặc mãn nguyện khi những điều tốt đẹp xảy đến với họ. Trường hợp có điều gì đó tiêu cực xảy ra, họ sẽ phản ứng theo cảm xúc và phi lý trí hơn, theo Ladders.
Nancy Sin, tác giả nghiên cứu, giáo sư tại khoa tâm lý Đại học British Columbia, giải thích: “Khi mọi người trải nghiệm điều gì đó tích cực, chẳng hạn như được ôm hoặc dành thời gian với thiên nhiên, họ thường cảm thấy hạnh phúc hơn vào ngày hôm đó. Nhưng một người ngủ ít hơn thời gian ngủ bình thường của họ thì không có nhiều cảm xúc tích cực từ những sự kiện tích cực”.
Việc thiếu ngủ “cướp” đi khả năng cảm nhận niềm vui của chúng ta theo đúng nghĩa đen có thể khiến nhóm “cú đêm” trên thế giới xem xét lại thói quen của mình.
Những phát hiện này cũng có nhiều ý nghĩa lâu dài đối với sức khỏe. Nếu ai đó thường xuyên căng thẳng, lo âu và tức giận có nguy cơ cao hơn bị viêm, các vấn đề về tim và tử vong sớm hơn.
Nghiên cứu này là bằng chứng hữu hình cho thấy giấc ngủ chất lượng, ngủ ngon, ngủ nhiều hơn giúp chúng ta đối phó với các sự kiện trong cuộc sống theo cách lành mạnh hơn.
Các chuyên gia khuyến nghị chúng ta nên ngủ ít nhất 7 tiếng, “nhưng cứ 3 người trưởng thành thì có 1 người không đạt tiêu chuẩn này”, Nancy Sin nói với Ladders
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.