Vi trùng miệng, ruột có liên quan đến chứng đau nửa đầu

20/10/2016 20:27 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy những người bị chứng đau nửa đầu có mức độ vi trùng cao hơn trong miệng và hệ thống tiêu hóa, theo hãng tin UPI.

Cụ thể, cuộc phân tích dữ liệu một dự án ở Mỹ cho thấy những người bị chứng đau nửa đầu có số lượng vi trùng khử nitrate cao hơn đáng kể so với những người không bị. Dự án bao gồm hơn 170 mẫu nước bọt và gần 2.000 mẫu phân.
“Chúng tôi nghĩ có lẽ có một mối liên hệ giữa các vi sinh vật sống trong cơ thể một người nào đó và cái họ đang ăn”, trưởng nhóm nghiên cứu Antonio Gonzalez thuộc Đại học California, San Diego (Mỹ), nói.
Dù các nhà nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ, nhưng họ không chứng minh được một mối quan hệ có tính chất nguyên nhân và kết quả. Theo họ, cần tiến hành thêm nghiên cứu để biết rõ hơn về mối liên hệ giữa các vi trùng và chứng đau nửa đầu.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tờ mSystems, chuyên san của Hội Vi trùng học Mỹ, số ra mới nhất.
Nhiều người trong số 38 bệnh nhân bị đau nửa đầu ở Mỹ đã ghi nhận mối liên hệ giữa chứng đau này với việc hấp thu nitrate. Những nitrate được tìm thấy trong thực phẩm chẳng hạn như thịt đã qua chế biến và rau xanh nhiều lá. Chúng cũng hiện diện trong một số loại thuốc, theo các nhà nghiên cứu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.