Vị thành niên quan hệ tình dục sớm, có xu hướng tự tử cao hơn

Tạ Ban
Tạ Ban
12/11/2019 13:51 GMT+7

Theo nghiên cứu “Hành vi tình dục và cố gắng tự tử ở thanh thiếu niên từ 12 đến 15 tuổi ở 38 quốc gia: Một viễn cảnh toàn cầu”, thanh thiếu niên quan hệ tình dục sớm có xu hướng tự tử cao hơn.

Chuyên gia nghiên cứu Lee Smith, Đại học Anglia Ruskin (Anh), nói trên PsyPost: “Tự tử là một vấn đề toàn cầu và có tỉ lệ phổ biến cao trong thanh thiếu niên. Quan hệ tình dục ở tuổi vị thành niên sớm có thể làm tăng nguy cơ hành vi tự tử do rối loạn tâm thần, đau khổ do quá non nớt về tâm lý để xử lý các mối quan hệ tình dục và bạo lực tình dục, đặc biệt là ở các bé gái. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có nỗ lực nào điều tra liệu hành vi tình dục của thanh thiếu niên có liên quan đến các nỗ lực tự tử trên khắp các quốc gia hay không, nhằm cung cấp sự hiểu biết toàn cầu về chủ đề này”.
Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Nghiên cứu Tâm thần học, đã kiểm tra dữ liệu của 116.820 thanh thiếu niên từ 12 đến 15 tuổi tại 38 quốc gia đã tham gia Cuộc khảo sát sức khỏe học sinh toàn cầu. Trong đó, làm rõ xem những người tham gia cố gắng tự tử bao nhiêu lần trong 12 tháng qua. Nó cũng đánh giá xem họ đã từng quan hệ tình dục hay chưa và số lượng bạn tình của họ. Kết quả, tỉ lệ quan hệ tình dục chung là 16,8% đối với bé trai; 9,5% đối với bé gái; khoảng 9% thanh thiếu niên đã cố gắng tự tử.
Sau khi kiểm soát các yếu tố như giới tính, tuổi tác, mất an toàn thực phẩm, mất ngủ do lo âu và uống rượu, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa quan hệ tình dục và cố gắng tự tử ở 32 trong số 38 quốc gia. “Những thanh thiếu niên đã quan hệ tình dục có tỉ lệ tự sát cao hơn gấp đôi so với những người chưa bao giờ quan hệ tình dục trong 12 tháng qua”, chuyên gia Smith nói với PsyPost. Trong số những người quan hệ tình dục, người có nhiều bạn tình thì nguy cơ tự tử cao hơn đáng kể.
Nhưng những phát hiện nói trên không có nghĩa là quan hệ tình dục ở tuổi vị thành niên sớm dẫn đến các nỗ lực tự tử. “Các cơ chế bên dưới nên được đánh giá trong các nghiên cứu trong tương lai. Nhân quả không thể được thiết lập trong nghiên cứu của chúng tôi do tính chất cắt ngang của nó. Đó là, người ta không biết liệu quan hệ tình dục dẫn đến nguy cơ tự tử cao hơn hay ngược lại, hoặc liệu mối liên hệ này có thể được giải thích bằng yếu tố thứ ba (ví dụ: đặc điểm tính cách), hay không”, chuyên gia Smith giải thích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.