Vì sao viêm xoang lại gây ra hiện tượng ‘sương mù não’?

16/01/2018 05:06 GMT+7

Viêm xoang có thể ảnh hưởng đến khả năng tập trung và sự minh mẫn, trí nhớ của người bệnh. Bệnh gây ra hiện tượng "sương mù não".

"Sương mù não" chỉ tình trạng mà người mắc bệnh không thể tập trung, thiếu tỉnh táo, gây ra cảm giác mơ hồ cố nhớ một điều gì đó nhưng không tập trung được. "Sương mùa não" cũng ảnh hưởng đến trí nhớ ngắn hạn và dài hạn của người bệnh, theo Health24.
Trong khi đó, viêm xoang là tình trạng viêm lớp niêm mạc lót bên trong xoang mũi. Viêm cũng có thể có hoặc không có nhiễm trùng, ảnh hưởng đến màng nhầy trong hốc xoang của mũi, dưới ổ mắt và xoang trán. Thông thường, viêm xoang kéo dài hơn ba tháng thì được xem là viêm xoang mạn tính.
Các triệu chứng phổ biến của bệnh gồm nghẹt mũi, chảy nước mũi đặc, sốt, ho, đau cổ. Ngoài ra, bệnh còn gây căng đau trên mặt ở vùng dưới mắt, đặc biệt là trán.
Viêm xoang có thể ảnh hưởng đến hiện tượng "sương mù não" bằng những cách sau:
Thiếu ô xy
Viêm xoang gây nghẹt mũi nên người bệnh phải thở bằng miệng, khiến không khí không được lọc đúng cách. Tình trạng này khiến bộ não không nhận đủ ô xy, dẫn đến thiếu tập trung.
Thuốc
Dùng thuốc là cách phổ biến để kiểm soát các triệu chứng của viêm xoang. Tuy nhiên, một số thành phần của thuốc có thể ảnh hưởng đến sự minh mẫn, tỉnh táo của người uống. Nếu cảm thấy có vấn đề thì người bệnh nên trao đổi với bác sĩ, dược sĩ để được điều chỉnh.
Tình trạng viêm kéo dài
Viêm xoang là tình trạng viêm nhiễm, điều này có nghĩa là cơ thể bị đặt vào "chế độ" phải thường xuyên phản ứng để chống lại viêm nhiễm. Do đó, sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng và trí não sẽ không nhạy bén được như bình thường, theo Health24.
Thiếu ngủ
Viêm xoang gây nghẹt mũi nên thường khiến người mắc bị khó ngủ, thiếu ngủ, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần. Các nghiên cứu cho thấy tác động đến giấc ngủ của bệnh viêm xoang có thể ảnh hưởng đến rất nhiều hoạt động hằng ngày của người bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.