Vì sao tửu lượng khá nhưng đôi khi xỉn quắc cần câu dù mới uống vài chai?

17/06/2017 10:01 GMT+7

Nhiều người luôn tự tin mình có tửu lượng thuộc hàng cao thủ nhưng đôi khi say cắm đầu trong vòng 'vài nốt nhạc' mà chẳng hiểu vì sao.

Đôi khi bạn phát hiện mình xỉn nhanh đến bất ngờ trong dịp liên hoan cuối tuần của công ty. Bạn tự nhủ chắc là do mình xách cái bụng đói meo dự tiệc. Nhưng thật kỳ lạ là thậm chí có lúc ăn trước cho chắc bụng, bạn vẫn "quắc" nhanh trong vòng 3 chai đầu tiên. Chuyện gì xảy ra trong những lần như thế, vì tửu lượng của bạn không tệ? Dưới đây là những nguyên nhân do chuyên gia sức khỏe đưa ra trên Men's Health.

Trái múi giờ

Đôi khi bạn đến một nơi khác lạ, trái với múi giờ nơi bạn sinh sống, khiến nhịp sinh học cũng thay đổi và chức năng trao đổi chất cũng bị ảnh hưởng. Lúc này, bạn sẽ uống nhanh xỉn hơn bình thường. Tuy nhiên, hiện tượng này sẽ không kéo dài. Một khi bạn có đủ thời gian để thích nghi với múi giờ của nơi vừa đến, mọi chuyện sẽ bình thường trở lại, theo Scott Swartzwelder, giáo sư tâm thần học của Đại học Duke (Mỹ).
Trái múi giờ cũng khiến bạn nhậu dễ xỉn hơn bình thường Ảnh minh họa: Shutter Stock
Bạn bị cảm lạnh

Khi cảm lạnh, bạn sẽ bị mất nước, có thể làm nồng độ cồn trong máu (BAC) tăng nhanh hơn, theo giáo sư Swartzwelder. Lý do là lượng nước trong máu ít đi nên không đủ làm loãng chất cồn. Và dĩ nhiên bạn sẽ xỉn nhanh hơn bình thường.

Bạn lười vận động

Mô cơ có chứa nước, trong khi chất cồn thì lại "khoái" nước. Vì vậy nếu bạn có hệ cơ to khỏe thì càng dễ "nhốt" chất cồn vào đó nên lâu say. Nhưng khi bạn lười vận động và bỏ tập gym một thời gian dài, cơ bắp bắt đầu giảm đi thì sẽ thiếu không gian để "nhốt" chất cồn, và chất này sẽ đi thẳng vào máu, khiến BAC tăng nhanh, dẫn đến xỉn sớm.
Cơ bắp to khỏe "nhốt" được chất cồn và ngược lại Ảnh minh họa: Shutter Stock


Bạn giảm cân

Một khi cơ thể bạn "teo" lại thì sẽ càng có ít nước hơn. Và khi đó, bạn uống một lượng rượu bia bằng với thời to béo trước đây thì đương nhiên khả năng dung nạp chất cồn sẽ bị quá tải, dẫn đến xỉn nhanh.

Bạn thiếu ngủ

Khi cơ thể mệt mỏi do thiếu ngủ, trí não của bạn sẽ chậm lại, khiến bạn suy nghĩ và hành động rề rà hơn bình thường. Và khi nhậu vào lúc đang mệt mỏi như thế, bạn sẽ cảm thấy dễ say hơn, theo giáo sư Swartzwelder. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.