Vì sao trời lạnh lại đi tiểu nhiều hơn?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
12/11/2018 08:20 GMT+7

Thời tiết lạnh thường khiến cơ thể dễ mắc tiểu và đi tiểu với mật độ nhiều hơn. Tình trạng này xảy ra rất thường xuyên nhưng không phải ai cũng biết lý do thực sự của nó.

Nhiệt độ lạnh thường khiến chúng ta cảm thấy mắc tiểu nhanh hơn và đi tiểu với tần suất nhiều hơn bình thường. Hiện tượng này được khoa học gọi là lợi tiểu do phản ứng với lạnh, theo MSN.
Khi cơ thể tiếp xúc với nhiệt độ lạnh, mạch máu ở da sẽ co lại để tập trung lưu lượng máu đến các cơ quan nội tạng quan trọng. Kết quả của hiện tượng này là khiến huyết áp tăng lên.
Trong khi đó, thận có chức năng lọc chất thải từ máu và bài tiết qua nước tiểu. Hai quả thận lọc được khoảng nửa ly máu mỗi phút và khoảng 170 lít máu mỗi ngày.
Chất thải sẽ được bài tiết ra khỏi cơ thể trong khoảng 1 đến 2 lít nước tiểu/ngày, theo Viện quốc gia về bệnh tiểu đường và tiêu hóa và bệnh thận (NIDDK) của Mỹ.
Khi thời tiết lạnh khiến huyết áp tăng, máu sẽ bơm khắp cơ thể nhanh hơn và thận cũng phải lọc máu nhiều hơn bình thường. Hệ quả của hiện tượng này là chúng ta sẽ đi tiểu thường xuyên hơn, theo MSN.
Không nên nhịn tiểu quá lâu vì có thể làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Tiểu tiện nhiều khi trời lạnh là một cơ chế tự bảo vệ của cơ thể.
Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo đó cũng có thể là dấu hiệu của tình trạng hạ thân nhiệt đến mức cực đoan.
Đây là tình trạng nguy hiểm, khi nhiệt độ lạnh bên ngoài mà cơ thể lại không tạo đủ nhiệt để tự sưởi ấm và kết quả là khiến thân nhiệt giảm nhanh.
Triệu chứng thường là run, nói lắp, hơi thở nông và mạch đập yếu. Trong trường hợp này, người bệnh cần phải được sưởi ấm, được đưa ngay đến nơi khô ráo và điều trị y tế cần thiết, theo tổ chức y khoa phi lợi nhận hàng đầu của Mỹ Mayo Clinic.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.