Vì sao trẻ em được ghi nhận ít nhiễm Covid-19 hơn người lớn?

08/03/2020 04:08 GMT+7

Theo ghi nhận của các cơ quan y tế, mặc dù nhiễm virus Corona chủng mới ( SARS-CoV-2 ) nhưng trẻ em có biểu hiện nhẹ hơn và hiện tỷ lệ trẻ em bị Covid-19 được ghi nhận khá thấp.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), cho đến hiện nay, qua ghi nhận bệnh Covid-19 trên toàn cầu, không có bằng chứng nào cho thấy trẻ em dễ mắc bệnh hơn người lớn. Thậm chí, tỷ lệ trẻ em bị Covid-19 còn rất thấp.
Trên thực tế, hầu hết các trường hợp Covid-19 được báo cáo từ Trung Quốc đã xảy ra ở người lớn. Theo một nghiên cứu với 44.000 trường hợp bệnh Covid-19, được các nhà khoa học Trung Quốc công bố, chỉ có khoảng 1% số ca ở độ tuổi trẻ em (từ 9 tuổi trở xuống) và không có trường hợp tử vong nào được báo cáo trong nhóm tuổi này, trang Science Alert dẫn nghiên cứu.
Những báo cáo của Trung Quốc cũng cho thấy trẻ em bị Covid-19 thường có triệu chứng nhẹ và mặc dù có trường hợp biến chứng (hội chứng suy hô hấp cấp, sốc nhiễm trùng) nhưng không phổ biến.
Cũng theo báo cáo này của các nhà khoa học Trung Quốc, trẻ bị nhiễm bệnh thường bị ho, nghẹt mũi, sổ mũi, tiêu chảy và đau đầu. Chưa đến một nửa số trẻ bị sốt. Nhiều trường hợp không có triệu chứng. Phần lớn trẻ em và thanh thiếu niên mắc Covid-19 ở Trung Quốc bị nhiễm trùng nhẹ và hồi phục trong vòng 1-2 tuần. Ngay cả trẻ sơ sinh, đối tượng có hệ miễn dịch yếu, dễ bị nhiễm các bệnh đường hô hấp nghiêm trọng, cũng bị tương đối nhẹ.
Cho đến nay, hầu hết trẻ em được xác nhận bị Covid-19 đều có thành viên trong gia đình nhiễm bệnh hoặc tiếp xúc gần gũi với người bị bệnh, Science Alert thông tin.
CDC cũng nhận định qua các báo cáo y tế hiện nay về các trường hợp nhiễm Covid-19 tại các quốc gia, khu vực trên thế giới, tỷ lệ trẻ em bị Covid-19 và tử vong là rất ít. CDC khuyến cáo các trường hợp bệnh Covid-19 nặng hầu như rơi vào người già hoặc những người có hệ miễn dịch yếu, có các bệnh nền mạn tính từ trước về tim và phổi. Covid-19 ảnh hưởng nhiều đến người lớn tuổi và nguy cơ đối với trẻ em là tương đối thấp.
Tại Việt Nam, theo báo cáo của Bộ Y tế, đã có 20 trường hợp được xác định bị Covid-19 tại Việt Nam (tính đến chiều 7.3). Trong đó, chỉ có 1 trường hợp là trẻ em (3 tháng tuổi) và đã khỏi bệnh.
Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng Khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), cho biết trong số các ca nghi nhiễm Covid-19 được theo dõi tại các bệnh viện, tỷ lệ trẻ em cũng rất ít và thường có triệu chứng nhẹ, nhanh khỏi.
Tỷ lệ trẻ nhiễm SARS-CoV-2 thấp cũng khá tương đồng với hai đợt dịch trước đó cũng do hai chủng virus Corona gây ra. Trong các đợt dịch do hai chủng virus Corona “họ hàng” với SARS-CoV-2 là SARS và MERS gây ra, thì tỷ lệ nhiễm ở trẻ em cũng được ghi nhận rất ít.
Chỉ 3-4% các trường hợp mắc MERS ở Ả Rập Saudi là ở trẻ em và khoảng 15% dưới 19 tuổi, theo Science Alert. Với SARS cũng tương tự, tỷ lệ nhiễm bệnh được báo cáo ở trẻ em dưới 14 tuổi thấp hơn nhiều so với các nhóm tuổi lớn hơn.
Các nhà khoa học vẫn đang tìm hiểu nguyên nhân chính xác của sự “may mắn” này. Đồng thời, khuyến cáo phụ huynh không nên chủ quan mà vẫn phải tích cực phòng bệnh Covid-19 cho trẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.