Vì sao súc miệng, họng giúp ngăn ngừa bệnh đường hô hấp, viêm phổi ?

05/10/2020 08:00 GMT+7

Đường hô hấp trên như: mũi, họng, được ví như cửa ngõ của cơ thể. Đây là đường dẫn ô xy đến phổi, duy trì sự sống. Cửa ngõ này là nơi các tác nhân gây hại xâm nhập, như: khói bụi, vi nấm, virus, vi khuẩn.

Xâm nhập và tấn công phổi gây suy hô hấp

Với virus SARS-CoV-2, để gây bệnh trên người, trước tiên chúng cũng lọt vào cơ thể từ đường hô hấp. Người dễ nhiễm phải virus này khi tiếp xúc gần, hít phải các giọt bắn từ người bệnh.
Ở hầu họng, mật độ virus có thể nhanh chóng nhân lên gây tổn thương tại chỗ và tiếp tục tấn công sâu xuống phổi.
Với kinh nghiệm về điều trị bệnh nhân (BN) Covid-19 đợt dịch vừa qua, các bác sĩ trực tiếp điều trị cho biết, trong điều trị hỗ trợ, BN Covid-19 cần được vệ sinh vùng vòm họng bằng sử dụng nước súc họng.
Theo đó, BN Covid-19 được hướng dẫn súc họng thường xuyên với nước sát khuẩn 4 lần/ngày. Súc họng bằng nước sát khuẩn được coi là điều trị hỗ trợ nhưng đem lại hiệu quả khá cao, giúp diệt các tác nhân virus, nấm, vi khuẩn.
Nên súc họng 30 giây/lần, đưa xuống phía dưới để “khò khò”, để làm sạch niêm mạc, nơi các tác nhân gây bệnh trú ngụ và phát triển.
Nước súc họng không diệt hết vi khuẩn miệng và họng; đặc biệt chưa có thuốc đặc trị với virus. Tuy nhiên, dung dịch có thể giúp đưa chúng lên bề mặt lợi, răng và họng, sau đó thể rửa sạch, đẩy chúng ra ngoài theo nước súc họng.
Dung dịch súc họng không chỉ có trong bệnh viện, người dân hoàn toàn có thể tìm mua tại các hiệu thuốc, nên sử dụng từ 2 - 3 lần/ngày để phòng ngừa hoặc theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
Nên lưu ý, lựa chọn nước sát khuẩn đã được cấp phép lưu hành, các thươmg hiệu uy tín để đảm bảo sản phẩm có chất lượng ổn định. Một số trường hợp có bệnh lý đặc biệt, bệnh mạn tính có thể tham khảo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa về lựa chọn nước súc họng, miệng.

Không chờ có bệnh mới súc họng

Theo khuyến cáo của Ban Chỉ đạo quốc qua phòng chống dịch Covid-19, người nhiễm virus gây Covid-19 có thể không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, như: sốt nhẹ, rát họng. Tình trạng này có thể không gây nguy hiểm cho người mang virus nhưng lại là nguồn lây cho người khác. Và, người nhiễm virus từ người lành mang virus vẫn có nguy cơ diễn biến nặng.
Do đó, ngay khi không có bệnh, vẫn nên chủ động duy trì vệ sinh mũi họng để làm sạch, loại bỏ tác nhân gây bệnh đường hô hấp; giảm mật độ tồn tại của virus tại vùng hầu họng - cửa ngõ của đường hô hấp, ngăn chặn chúng tiến sâu, xâm nhập và tấn công phổi.
Với trẻ nhỏ, để bảo vệ trẻ trước nguy cơ tấn công của Covid-19 và một số bệnh đường hô hấp, bệnh viện nhi cũng đưa ra các khuyến cáo phòng bệnh, trong đó, cha mẹ cần giữ gìn vệ sinh cá nhân cho trẻ như: rửa tay thường xuyên dưới vòi nước chảy bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn ít nhất 20 giây/lần.
Các bác sĩ lưu ý, tập cho trẻ súc miệng, họng bằng nước súc miệng nên lựa chọn nồng độ chất sát khuẩn phù hợp với trẻ, tránh cho trẻ cảm giác cay hoặc gây xót do nồng độ chất sát khuẩn không phù hợp.
Bộ sản phẩm phòng dịch
Bộ sản phẩm phòng dịch Traphaco sẵn sàng bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình:
1. Nước súc miệng sát khuẩn T-B: giúp sát khuẩn toàn khoang miệng, 4 sản phẩm - 4 hương vị đa dạng, có T-B Kid dành riêng cho trẻ nhỏ.
2. TP.BVSK Antot Thymo hỗ trợ tăng sức đề kháng: Bổ sung Thymomodulin và các acid amin thiết yếu, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, nâng cao thể trạng trong các bệnh nhiễm khuẩn hoặc trong vùng có dịch bệnh.
Sản phẩm này không phải là thuốc, không thay thế thuốc chữa bệnh
3. Thuốc nhỏ mắt mũi NaCl 0,9%: sản xuất bằng công nghệ Kín hiện đại nhất, vô trùng tuyệt đối, giúp vệ sinh mắt, mũi, an toàn cho cả trẻ sơ sinh.
4. Dung dịch rửa tay khô: đa dạng chủng loại, có chai xịt phun sương 50ml tiện lợi và các chai dung tích lớn phục vụ nhu cầu gia đình, cơ quan.
Để mua và sử dụng Sản phẩm Traphaco:
Liên hệ các nhà thuốc trên toàn quốc
Mua hàng trực tuyến chính hãng tại traphacoshop.com
Mọi thông tin vui lòng liên hệ:
CTCP Traphaco, ngõ 15 đường Ngọc Hồi, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội
Tổng đài: 1800.6612
Fanpage: Traphaco Con đường sức khỏe Xanh 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.