Vì sao sức khỏe suy giảm khi bước qua tuổi 50 ?

30/06/2015 08:00 GMT+7

Lão hóa sớm kèm theo sức khỏe kém đang khiến nhiều người Việt phải “sống chung với thuốc” ngay khi vừa bước qua tuổi 50.

Lão hóa sớm kèm theo sức khỏe kém đang khiến nhiều người Việt phải “sống chung với thuốc” ngay khi vừa bước qua tuổi 50.

Bổ sung dưỡng chất cho cơ thể để tăng cường sức khỏe sau tuổi 50 - Ảnh: shutterstockBổ sung dưỡng chất cho cơ thể để tăng cường sức khỏe sau tuổi 50 - Ảnh: shutterstock
Vì sao sức khỏe người Việt suy giảm nhanh? Nguyên nhân chính là từ chế độ dinh dưỡng không phù hợp với tuổi tác: cơ thể đã chuyển sang một giai đoạn mới nhưng chúng ta chưa chuẩn bị dinh dưỡng phù hợp với nó để kéo dài sự trẻ trung, dẻo dai cho sức khỏe thể chất và tinh thần.
Người Việt trên 50 tuổi: già nhanh, suy giảm sức khỏe nhanh
Ngoài 50 là độ tuổi để chúng ta tận hưởng những quả ngọt của sự tích lũy sau thời gian dài làm việc. Tiếc rằng thực tế người Việt ở lứa tuổi này thường không đủ sức khỏe để tự do tận hưởng theo ý muốn. Điều này thể hiện từ bề ngoài - nhìn người Việt có vẻ già hơn - cho đến sức khỏe bên trong. Người bước qua tuổi 50 sẽ xuất hiện nhiều triệu chứng suy giảm sức khỏe gồm: hay mệt mỏi trong người, hay bị nhức đầu, chóng mặt, trí nhớ suy giảm, dễ bị cảm lạnh, ho khi thay đổi thời tiết, hay bị đau nhức ở vùng cơ xương khớp, đau lưng, các hoạt động thể lực giảm, khi gắng sức leo cầu thang, lên dốc, khiêng vật nặng thì cảm giác khó thở… Dễ nhận thấy nhất là tình trạng ăn khó tiêu, chán ăn, hay bị rối loạn tiêu hóa, sụt cân không chủ ý…
Theo một nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng thực hiện năm 2010 thì 95% người lớn tuổi gặp vấn đề về sức khỏe.
Nguyên nhân chính là do thiếu hụt dinh dưỡng hằng ngày. Khi lớn tuổi, cơ quan tiêu hóa hoạt động kém hơn trước khiến cơ thể hấp thu dinh dưỡng kém. Trong khi đó, phần lớn người sau 50 tuổi ở VN vẫn giữ thói quen ăn uống nhiều tinh bột, thích ăn thịt nhưng không quá chú ý đến cá, ít ăn rau và trái cây tươi. Cụ thể, theo kết quả tổng điều tra dinh dưỡng toàn quốc năm 2009 - 2010, thì mức tiêu thụ lương thực ở người Việt cao hơn so với mức đề nghị, trong khi đó mức tiêu thụ rau chỉ đạt 57%, mức tiêu thụ cá và thủy sản chỉ đạt 83%, tiêu thụ đậu phụ chỉ đạt 28% so với đề nghị của Viện Dinh dưỡng trong tháp dinh dưỡng cân đối.
Chuyên gia dinh dưỡng Từ Ngữ khẳng định, dinh dưỡng đóng vai trò rất lớn đối với tiến trình lão hóa của con người. Việc can thiệp nhanh chóng và dễ thực hiện nhất để ngăn cản sự “già nhanh” và suy giảm sức khỏe chính là dinh dưỡng.
Để tránh suy giảm sức khỏe: hãy kiểm tra nhu cầu năng lượng
Chế độ dinh dưỡng của người bước sang tuổi 50 chưa được chính “người trong cuộc” quan tâm đúng mức. Ngay cả khi nhận thức được một số vấn đề về sức khỏe, nhiều người vẫn chưa chú trọng điều chỉnh chế độ dinh dưỡng nhằm nâng cao sức khỏe cá nhân. Mỗi cá nhân có thể dễ dàng thực hiện việc này bằng những bước cơ bản đầu tiên: cung cấp đầy đủ năng lượng cho nhu cầu của cơ thể. Khẩu phần dinh dưỡng chuẩn cho một ngày của nam giới sau 50 tuổi ở mức từ 2.200 đến 2.800 Kcal và ở nữ giới sau 50 tuổi từ 1.800 Kcal đến 2.200 Kcal; trong đó phải đảm bảo đầy đủ các 4 nhóm dưỡng chất: nhóm chất đạm, nhóm chất béo, nhóm bột đường, nhóm vitamin và khoáng chất.
Ở VN, tình trạng suy dinh dưỡng ở người lớn tuổi ở mức 20 - 40%, đặc biệt là thiếu hụt vi chất. Để đảm bảo vi chất cần thiết, khẩu phần ăn mỗi ngày phải đủ 4 nhóm chất cơ bản, tương đương ít nhất 15 loại thực phẩm. Điều này khó có thể thực hiện với người sau 50 tuổi. Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyên rằng người sau 50 tuổi cần phải uống sữa dinh dưỡng thiết kế riêng cho lứa tuổi này.
Hai ly sữa mỗi ngày sẽ là nguồn dinh dưỡng bổ sung đầy đủ và cân đối các loại a xít amin thiết yếu dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp thúc đẩy tổng hợp protein, làm tăng sức cơ, tăng phục hồi thể lực. Ngoài ra, loại sữa này có chọn lọc chất béo PUFA, MUFA tốt cho hệ tim mạch, cung cấp đầy đủ 28 loại vitamin, khoáng chất sẽ giúp phòng ngừa các rối loạn, bệnh lý do thiếu vi chất gây nên.
Theo chuyên gia Từ Ngữ, ngoài việc bổ sung đủ nhu cầu năng lượng, những người sau 50 tuổi nên tham gia các hoạt động thể chất nhẹ nhàng như yoga, đi bộ, đạp xe đạp, dưỡng sinh, khiêu vũ... để tăng cường sức khỏe.
Bổ sung dưỡng chất cho cơ thể để tăng cường sức khỏe sau tuổi 50 - 2
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.