Vì sao phụ nữ lớn tuổi không nên ngủ quá nhiều mỗi đêm?

Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Ngủ quá nhiều hay quá ít cũng có thể dẫn đến nguy cơ không có lợi cho sức khỏe.
Phụ nữ lớn tuổi ngủ nhiều mỗi đêm có thể tăng nguy cơ bệnh tim /// Ảnh minh họa: Shutter Stock Phụ nữ lớn tuổi ngủ nhiều mỗi đêm có thể tăng nguy cơ bệnh tim - Ảnh minh họa: Shutter Stock
Phụ nữ lớn tuổi ngủ nhiều mỗi đêm có thể tăng nguy cơ bệnh tim
Ảnh minh họa: Shutter Stock
Ngủ quá nhiều có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim ở phụ nữ lớn tuổi, Livescience trích một nghiên cứu cho biết.

Theo đó, khi thực hiện nghiên cứu mới này, các nhà khoa học đã phân tích thông tin của hơn 3.000 phụ nữ lớn tuổi ở Mỹ. Những người này có sử dụng ActiGraphic, thiết bị theo dõi hoạt động thể chất, giấc ngủ trong một tuần. Số tuổi trung bình của họ là 78. Ở mỗi người tham gia khảo sát, các nhà khoa học còn xem xét nguy cơ mắc bệnh tim hoặc biến chứng như đau tim, đột quỵ trong suốt 10 năm của họ.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ ngủ hơn 9 tiếng mỗi đêm thì tăng khoảng 13% nguy cơ mắc bệnh tim trong 10 năm tiếp theo. Con số đó ở những phụ nữ ngủ từ 7,5 đến 8 tiếng mỗi đêm là 12%.
Vì sao phụ nữ lớn tuổi không nên ngủ quá nhiều mỗi đêm? - ảnh 2
Lối sống lành mạnh giúp người cao tuổi luôn vui khỏe
Ảnh minh họa: Shutter Stock

Các nghiên cứu trước đây từng cho thấy mối liên hệ giữa việc ngủ quá ít hoặc quá nhiều với nguy cơ mắc bệnh tim. Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu này chỉ dựa vào thông tin mà những người tham gia khảo sát tự cung cấp, theo Kelsie Full (Đại học California San Diego, Mỹ), tác giả chính của nghiên cứu này. 

Tác giả Kelsie Full cho rằng nghiên cứu mới nói trên có dựa vào những số liệu về giấc ngủ được đo lường chính xác và khách quan hơn. Và đó chính là giá trị đáng kể của công trình nghiên cứu. 
Vì sao phụ nữ lớn tuổi không nên ngủ quá nhiều mỗi đêm? - ảnh 3

tin liên quan

Có nên uống cà phê trước khi ăn sáng?
Nhiều người có thói quen vừa thức dậy là phải uống ngay ly cà phê rồi mới ăn sáng hoặc thậm chí nhịn ăn để đi làm. Liệu thói quen ấy có gây tổn hại gì cho sức khỏe lâu dài?

Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ cho thấy mối liên hệ giữa việc ngủ quá nhiều và nguy cơ mắc bệnh tim chứ không chứng minh được cái nào là nguyên nhân và cái nào là hệ quả.

Bên cạnh đó, nghiên cứu trên cũng không bao gồm các yếu tố như những người tham gia khảo sát có dùng thuốc ngủ không, hay có bị rối loạn giấc ngủ không. Đó đều là những yếu tố có thể tác động đến kết quả cuối cùng.

Nhưng dù sao, nghiên cứu này cũng giúp mọi người định hình quãng thời gian ngủ phù hợp. "Có thể ngủ quá nhiều cũng là chuyện đáng quan tâm. Tương lai sẽ có nhiều nghiên cứu sâu, phân tích mối liên hệ giữa ngủ nhiều và bệnh tim", Kelsie Full nói.

Quỹ giấc ngủ quốc gia Mỹ khuyến nghị người có tuổi từ 65 trở lên nên ngủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm.

Bình luận 3

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Quỳnh Lam

Quỳnh Lam

thật ra ngủ ít hay nhiều là do nhu cầu mỗi người, khó nói thế nào là chuẩn lắm
Yên Bằng

Yên Bằng

tui 70 tuổi ngủ mỗi đêm 4 tiếng, dậy uống cà phê sáng lúc 4 giờ, tập thể dục xong tắm khỏe re
Minh Lợi

Minh Lợi

Khoa học nói thì không ai cải. Nhưng chắc đã đúng đâu. Vì nhiều điều ngày xưa chưa biết thì giờ mới được biết. Nhưng giờ đã được biết thì có chắc là cái kết luận sau cùng không? Nội việc ăn sáng và không ăn sáng thì thấy một số quốc gia không ăn sáng họ sống thọ hơn. Nếu họ sống thọ hơn có nghĩa là nhờ thiếu năng lượng à?

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU