Vì sao nhiều người lại đỏ mặt khi uống rượu bia?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
26/12/2019 13:48 GMT+7

Nhiều người cứ uống vài ly bia hay một ít rượu là mặt đỏ bừng. Dấu hiệu này trông có vẻ rất giống những người bị tăng huyết áp hoặc bị dị ứng nặng. Nhưng trên thực tế, nó lại không gây nguy hiểm.

Do khác biệt về di truyền

Da mặt đỏ là dấu hiệu cho thấy cơ thể không chuyển hóa hết được lượng rượu bia vừa uống vào, MSN dẫn lời Amitava Dasgupta, giáo sư bệnh học tại Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Texas (Mỹ).
Thông thường, rượu bia khi đi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành acetaldehyde. Đây là chất độc với hầu hết cơ quan trong cơ thể. Các enzyme trong gan sẽ tiếp tục chuyển hóa acetaldehyde thành chất acetate. Acetate lại tiếp tục được chuyển hóa thành năng lượng và CO2.
Trong giai đoạn đầu, khi rượu được chuyển hóa thành acetaldehyde, nếu enzyme gan không tiếp tục chuyển hóa thì sẽ gây tích tụ nhiều acetaldehyde. Hệ quả là các mao mạch trên mặt sẽ giãn ra, khiến mặt đỏ bừng.
“Nếu bạn uống hai ly bia liên tục hoặc uống nhiều hơn 2 ly trong một giờ thì cơ thể sẽ không thể chuyển hóa kịp acetaldehyde. Vì vậy, sắc mặt bạn bắt đầu chuyển sang màu đỏ”, giáo sư Dasgupta giải thích.
Do sự khác biệt về di truyền, khoảng 80% người ở khu vực Đông Á hay bị đỏ mặt khi uống rượu. Nguyên nhân là cơ thể họ thừa hưởng một gien có thể chuyển hóa rượu thành acetaldehyde rất nhanh, thậm chí nhanh từ 40 đến 100 lần so với một số gien khác.
Đồng thời, cơ thể họ cũng có thêm một biến thể gien khác là ALDH2. Gien này tạo ra enzyme để phân hủy acetaldehyde. Tuy nhiên, hiệu quả của enzyme này lại kém hơn, dẫn đến acetaldehyde tích tụ trong máu cũng nhiều hơn, theo MSN.

Giảm đỏ mặt khi uống rượu bia bằng cách nào?

Hiện tượng mặt đỏ có thể đi kèm với nhịp tim nhanh, trong trường hợp nặng có thể là buồn nôn, đau đầu. Vì những hiệu ứng này mà người mắc thường không thể uống được nhiều.
Mặc dù không có cách nào thay đổi được điều này nhưng một số cách có thể giúp giảm đỏ mặt khi uống rượu bia.
Điều đầu tiên cần lưu ý là không nên cố gắng uống thật nhiều rượu bia để tăng tửu lượng. Cách này không giúp giảm triệu chứng mặt đỏ, nhức đầu như nhiều người vẫn tưởng. Các bác sĩ khuyến cáo không nên làm như vậy vì chỉ khiến tình hình thêm trầm trọng.
Thay vì vậy, hãy hạn chế uống rượu bia. Lượng rượu bia uống vào mỗi ngày không nên quá 2 ly với đàn ông và 1 ly với phụ nữ, các chuyên gia khuyến cáo.
Uống quá nhiều sẽ khiến cơ thể bạn không xử lý kịp. Do đó, cách tốt nhất là hãy hạn chế rượu bia ở các bữa tiệc. Nếu cứ mỗi lần uống là bị đỏ mặt, buồn nôn, nhức đầu thì hãy lập ra định mức cho bản thân. Khi uống đến mức mà mặt bắt đầu đỏ thì hãy ngưng lại, các chuyên gia khuyến cáo, theo MSN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.