Vì sao nhiều người lại dễ tăng cân hơn người khác?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
19/07/2019 16:15 GMT+7

Không ít người trong chúng ta từng tự hỏi tạo sao bản thân lại dễ tăng cân hơn người khác. Một số tin rằng là do yếu tố di truyền. Trên thực tế, đây có thể chỉ là một phần nhỏ của câu trả lời.

Những yếu tố như chế độ ăn uống nhiều đường và chất béo, ít vận động, những bất ổn vế tâm lý như căng thẳng, lo lắng được xem là những nguyên nhân phổ biến gây tăng cân, theo MSN.
Một nghiên cứu đồ sộ mới đây của các nhà khoa học Na Uy đã làm sáng tỏ thêm nguyên nhân của béo phì, vấn đề sức khỏe đang được xem là dịch bệnh ở nhiều nước.
Trong nghiên cứu, các chuyên gia của Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy đã phân tích dữ liệu sức khỏe của gần 120.000 người Na Uy trong suốt khoảng 40 năm. Tác giả chính của nghiên cứu là nhà khoa học Maria Brandkvist.
Kết quả cho thấy môi trường và chức năng não bộ đóng vai trò không nhỏ khiến người này dễ tăng cân hơn người khác.

Môi trường

Những giải thích về gien thường được đưa ra để giải thích vì sao người này dễ bị tăng cân hơn so với người khác. Các nghiên cứu ở Mỹ phát hiện người có biến thể gien APOA2 có xu hướng ăn nhiều hơn người bình thường.
Tuy nhiên, trong nghiên cứu của mình, bà Brandkvist phát hiện những người có gien dễ bị tăng cân với người có gien bình thường đều có nguy cơ béo phì như nhau.
Nguyên nhân đến từ môi trường. Yếu tố gen không chỉ quyết định một người có dễ tăng cân hay không mà còn lệ thuộc vào cách thức gien đó phải tương tác với môi trường.
Dù là gien tốt hay xấu thì mọi người đều dễ bị tăng cân nếu sống trong một môi trường dễ bị béo phì, chẳng hạn như lối sống kém lành mạnh, chế độ ăn uống của bản thân nghèo nàn, nơi sống thiếu các phương tiện để tập luyện thể thao…

Cấu trúc não

Năm 2018, Bệnh viện và viện thần kinh Montreal (Canada) đã thu thập và phân tích ảnh chụp cộng hưởng từ và kết quả kiểm tra khả năng nhận thức của 1.200 người.
Những người có chỉ số khối cơ thể (BMI) cao có năng lực kiểm soát nhận thức kém hơn. Họ thường kiểm soát kém trước những cám dỗ và khả năng ghi nhớ lời nói cũng kém.
Những phân tích cũng cho thấy những người chỉ số BMI cao thường có vỏ não bên trái ở vùng trán trước dày hơn, trong khi vỏ não bên phải lại mỏng hơn.
Một số nghiên cứu trước đây phát hiện vỏ não bên phải ở trán trước mỏng sẽ làm gia tăng cảm giác thèm ăn. Đây có thể chính là nguyên nhân khiến họ ăn nhiều hơn người bình thường, theo MSN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.