Vì sao người nghiện 'chê' thuốc Suboxone?

Duy Tính
Duy Tính
28/05/2018 14:48 GMT+7

Sáng 28.5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban quốc gia phòng, chống AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm, đã đến kiểm tra hoạt động điều trị HIV, ma túy, lao tại Trung tâm y tế Q.Gò Vấp, TP.HCM và Trung tâm Cơ sở xã hội Nhị Xuân (H.Hóc Môn)

Báo cáo với Bộ trưởng, bác sĩ Nguyễn Trung Hòa, Giám đốc Trung tâm y tế Q.Gò Vấp, cho biết hiện Trung tâm y tế Q.Gò Vấp đã thực hiện điều trị cai nghiện bằng thuốc Methadone và thí điểm điều trị Suboxone cho 865 bệnh nhân. Tuy nhiên, đã có 283 bệnh nhân bỏ thuốc (32,7%). Nguyên nhân là do bị công an, gia đình bắt đưa đi cai nghiện hoặc bản thân họ tự bỏ. 

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đến kiểm tra tại Q.Gò Vấp, TP.HCM Ảnh: Duy Tính

Riêng điều trị Suboxone, thuốc này giúp cắt cơn nghiện sớm, không có sự tương tác với thuốc lao, HIV, thời gian bán hủy kéo dài đến 72 giờ, khi điều trị ổn định thì số lần ngậm thuốc được rút ngắn 2-3 ngày/tuần. Tuy nhiên, thuốc này có bất lợi là viên thuốc to, đắng, bệnh nhân phải ngồi ngậm lâu từ 5-30 phút nên bệnh nhân bỏ điều trị rất nhiều.

Ông Hòa dẫn chứng là tại Q.Gò Vấp có 252 người đăng ký thí điểm điều trị Suboxone vào tháng 8.2017, 183 người đủ điều kiện tham gia, nhưng cuối cùng hiện chỉ còn 42 bệnh nhân. “2/3 số người tham gia bỏ điều trị bằng Suboxone, trong đó 1/3 chuyển qua Methadone”, ông Hòa nói.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ đạo các vụ, cục thuộc bộ phải nghiên cứu, phân tích vì sao người bệnh điều trị Suboxone vài ba hôm rồi chán. Phải phân tích vì sao mới đưa ra cách giải quyết. Có phải là do truyền thông chưa tốt, tư vấn chưa kỹ?

Theo Bộ trưởng, hiện Trung tâm y tế Q.Gò Vấp đẩy mạnh điều trị lao, HIV, ma túy nhưng mục tiêu số 1 để đạt được mục đích là phát triển mạng lưới tư vấn để xét nghiệm, phát hiện người bệnh đưa vào dự phòng, điều trị. “Cần đẩy mạnh hoạt động truyền thông, giảm tác hại và dự phòng, tư vấn dựa vào cộng đồng; đẩy mạnh phát nhiều bơm kim tiêm, bao cao su…”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Đa số người nhiễm HIV trong độ tuổi lao động

Theo bác sĩ Hòa, trên địa bàn Q.Gò Vấp có 3.015 người nhiễm HIV (chiếm 5,4% số ca nhiễm tại TP) và 576 người tử vong do AIDS.

“Người nhiễm HIV thuộc nhóm tuổi lao động từ 25 - 39 tuổi (65,5%), trong đó nhóm tuổi tử 30 - 39 chiếm 56,7%, nam giới chiếm 71,5%”, ông Hòa nói.

Qua các ca xét nghiệm tầm soát HIV cho thấy tỷ lệ HIV lây qua hoạt động mại dâm chiếm 27,6 và đồng tính nam 13,4%, còn lại lây qua đường tiêm chích.



Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.