Vì sao nên uống thuốc huyết áp ngay trước khi ngủ?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
06/11/2019 10:36 GMT+7

Các bằng chứng khoa học mới đây cho thấy uống thuốc huyết áp vào thời điểm trước khi ngủ sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn. Người uống cũng có nguy cơ thấp hơn bị đau tim, đột quỵ.

Những phát hiện này được cho là có thể thay đổi cách kê toa và sử dụng thuốc. Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã chia ngẫu nhiên 19.000 người ra thành 2 nhóm, theo The Guardian.
Nhóm đầu tiên được yêu cầu uống thuốc ngay trước khi ngủ. Nhóm còn lại uống ngay khi thức dậy. Tất đều bị cao huyết áp. Họ được theo dõi sức khỏe trong từ 4 đến 8 năm. Trong suốt thời gian này, có hơn 1.700 ca bị đau tim và đột quỵ.
Các nhà khoa học phát hiện với với cả 2 nhóm, huyết áp vào ban ngày của họ không có sự khác nhau. Tuy nhiên, ở những người uống thuốc trước khi ngủ, huyết áp vào ban đêm của họ lại giảm so với người uống thuốc khi thức dậy. Nguy cơ tử vong vì tim mạch của họ cũng thấp hơn 56%, đột quỵ thấp hơn 49%, đau tim thấp hơn 44% so với nhóm còn lại.
Một số loại thuốc khi uống vào những thời điểm khác nhau có thể mang lại những tác dụng khác nhau. Hệ nội tiết tạo ra các hoóc môn giúp điều chỉnh huyết áp khi ngủ. Điều này có nghĩa là những loại thuốc tương tác tốt với hoóc môn thì sẽ có tác dụng tốt hơn nếu người bệnh uống trước khi ngủ, giáo sư Ramón Hermida, tác giả chính của nghiên cứu tại Đại học Vigo (Tây Ban Nha), giải thích.
Ngoài việc điều chỉnh huyết áp, chức năng thận và nồng độ cholesterol trong máu của những người uống thuốc trước khi ngủ cũng được cải thiện. Đây được xem là 2 yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến bệnh tim mạch, theo The Guardian.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.