Vì sao nên sử dụng men vi sinh cho trẻ nhỏ?

07/11/2014 04:00 GMT+7

Chúng tôi đã có dịp ghi lại những thông tin trong hội thảo Probiotics và các bệnh lý về tiêu hóa do Công ty Sanofi Việt Nam tổ chức tại White Palace hôm 13.9.2014.

Vì sao nên sử dụng men vi sinh cho trẻ nhỏ?
Quang cảnh buổi hội thảo Probiotics ngày 13.9.2014

Đường ruột chưa hoàn thiện của trẻ nhỏ là một trong những nguyên do khiến trẻ dễ gặp phải những rối loạn tiêu hóa.

Chính vì thế, các bác sĩ tại Hội thảo Probiotics và các bệnh lý về tiêu hóa do Công ty Sanofi Việt Nam phối hợp với hội Nhi khoa TP.HCM tổ chức ngày 13.09.2014 tại TP.HCM đã khuyến cáo việc bổ sung (probiotic) cho trẻ nhỏ trong giai đoạn bị rối loạn tiêu hóa là rất cần thiết và an toàn.

Những rối loạn tiêu hóa ở trẻ em

Đường ruột và hệ vi khuẩn chí đường ruột của bé chưa phát triển hoàn chỉnh do thức ăn không đạt vệ sinh, vi trùng và đặc biệt là khi sử dụng kháng sinh. Biểu hiện dễ thấy nhất của các triệu chứng rối loạn tiêu hóa này là tiêu chảy, đi ngoài nhiều lần, phân sống và đau bụng.

Tại Hội thảo, Tiến sĩ - Bác sĩ Phạm Hùng Vân, Chủ tịch Hội vi sinh lâm sàng TP.HCM cho biết việc sử dụng kháng sinh trong quá trình điều trị có thể tác động trực tiếp lên niêm mạc ruột hoặc làm thay đổi hệ vi khuẩn ruột, gây mất cân bằng tỉ lệ lợi khuẩn và hại khuẩn, gây ra rối loạn tiêu hóa. Chính vì thế “việc sử dụng men vi sinh chứa vi khuẩn có lợi sẽ bù đắp lượng lợi khuẩn bị ảnh hưởng bởi kháng sinh, đồng thời giúp tái lập lại sự cân bằng cho hệ vi khuẩn chí đường ruột, tăng cường sức khỏe đường ruột, bảo vệ trẻ khỏi các triệu chứng rối loạn tiêu hóa”, ông Vân nói thêm.

Lưu ý khi sử dụng men vi sinh

Cũng tại hội thảo này, các giáo sư, bác sĩ có mặt đã thảo luận về những lưu ý khi sử dụng men vi sinh. Trong đó, việc uống đủ hàm lượng vi khuẩn có lợi mỗi ngày: 2 - 4 tỉ lợi khuẩn đối với trẻ em và 4 - 6 tỉ lợi khuẩn đối với người lớn được đặc biệt nhấn mạnh.

“Men vi sinh có đủ số lượng vi khuẩn mới có khả năng phục hồi vi khuẩn chí đường ruột. Một men vi sinh chỉ chứa vài ram ngàn hay vài trăm triệu vi khuẩn trợ sinh sẽ không thể nào có tác dụng bằng men vi sinh chứa đến hàng tỉ vi khuẩn trợ sinh, gấp hàng ngàn lần hơn”.

Hiện nay, trên thị trường đã có men vi sinh dạng ống uống có chứa 2 tỉ bào tử lợi khuẩn B.clausii, nhập khẩu từ châu Âu và hiệu quả đã được chứng minh qua các nghiên cứu lâm sàng. Đây là là chủng vi khuẩn có nguồn gốc tự nhiên, phù hợp với cơ thể người và cho hiệu quả cao nhất trong các dòng vi khuẩn trợ sinh. Đối với men vi sinh dạng ống uống không mùi vị này, phù hợp cho cả người lớn và trẻ em nên lắc đều trước khi uống để tránh trường hợp lợi khuẩn còn đọng lại bên dưới.

Bên cạnh đó, nếu đang trong quá điều trị bằng kháng sinh, mẹ nên cho trẻ uống men vi sinh xen kẽ với các lần uống kháng sinh, tốt nhất là sau đó 2 - 3 giờ đồng hồ, để các lợi khuẩn này không bị ảnh hưởng bởi kháng sinh.

Quỳnh Ngân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.