Vì sao nên để trẻ nhỏ ngủ chung với bố mẹ đến năm 3 tuổi?

12/12/2017 08:01 GMT+7

Trẻ nhỏ nên được ngủ chung với mẹ cho đến khi 3 tuổi. Các nhà khoa học tin rằng được ngủ với mẹ sẽ tốt cho tim của trẻ.

Ngược lại, ngủ riêng với mẹ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của bé.
Để trẻ ngủ xa mẹ khi còn quá nhỏ sẽ ảnh hưởng đến sự gắn kế giữa mẹ và bé. Ngoài ra, những ảnh hưởng đến sự phát triển của não có xu hướng khiến bé có hành vi xấu khi lớn lên, theo Daily Mail.
Để phát triển tối ưu, trẻ cần được ngủ cạnh mẹ, được nằm trên ngực mẹ trong vài tuần đầu sau khi chào đời. Sau đó, các bé nên được ngủ cạnh mẹ cho đến khi 3 hoặc 4 tuổi, tiến sĩ Nils Bergman (tại Đại học Cape Town, Nam Phi) cho biết.
Trong nghiên cứu của mình, tiến sĩ Bergman đã theo dõi 16 trẻ. Ông phát hiện rằng tim của những đứa trẻ ngủ một mình trong cũi có khả năng bị căng thẳng cao gấp ba lần trẻ được ngủ cạnh mẹ. Nghiên cứu cũng phát hiện trẻ ngủ trong cũi cũng dễ bị thức giấc hơn, theo Telegraph.
Nghiên cứu của tiến sĩ Bergman đã dấy lên nhiều tranh luận. Nhiều chuyên gia thường cảnh báo việc mẹ ngủ chung với trẻ có thể khiến trẻ bị đè, bị ngột thở khi mẹ thay đổi tư thế trong lúc ngủ.
Một vấn đề nữa khiến các chuyên gia lo ngại là một nghiên cứu mới đây ở Anh về tình trạng trẻ tử vong đột ngột, kết quả cho thấy khoảng 2/3 các trường hợp chết không rõ nguyên nhân lại ở các bé đang ngủ chung với mẹ, theo Daily Mail.
Trong khi đó, National Childbirth Trust (NCT), tổ chức phi lợi nhuận chuyên hỗ trợ thai phụ và trẻ sơ sinh ở Anh, cho biết, họ ủng hộ việc để trẻ nhỏ ngủ chung với mẹ miễn là người mẹ không hút thuốc, uống rượu bia, dùng ma túy hay bị béo phì, đang mắc bệnh hay đang trong tình trạng kiệt sức quá mức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.