Vì sao nên cẩn thận khớp gối khi quay lại tập luyện sau Tết?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
17/02/2018 11:00 GMT+7

Bắt cơ thể phải tập luyện cường độ cao sau một tuần nghỉ Tết sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra chấn thương. Rủi ro lớn nhất là đối với những người trung niên từ 40 tuổi trở lên.

Ở độ tuổi này, các mô trên cơ thể họ trở nên kém đàn hồi và không còn dẻo dai như khi còn trẻ. Những chấn thương thường gặp nhất là ở đầu gối, gân, dây chằng và sụn, theo Daily Mail.
Các chế độ tập theo dạng cường độ cao cách quãng, tức sẽ thực hiện các động tác liên tục, dồn dập xen kẽ với những động tác nhịp độ chậm, sẽ làm tăng đáng kể rủi ro bị chấn thương. Rủi ro này sẽ đặc biệt cao ở những người lớn tuổi, bác sĩ Ian McDermott, chuyên gia hàng đầu về khớp gối đang làm việc tạp Bệnh viện London Bridge (Anh), nói.
Có nhiều bằng chứng cho thấy các bài tập cường độ cao cách quãng làm tăng nguy cơ chấn thương ở người lớn tuổi khi họ tập lại sau thời gian bỏ tập. Các động tác gây chấn thương chủ yếu là chạy, ngồi xổm và cầm tạ bước tấn về phía trước.
Đặc biệt, ông McDermott cũng nhấn mạnh là tâm lý “không đau, không hiệu quả” sẽ khiến khả năng bị chấn thương trở nên cao hơn.
“Đối với rèn luyện sức khỏe tim mạch và sức mạnh cơ bắp thì “không đau, không hiệu quả” có thể đúng. Nhưng với các khớp thì khác, nếu khớp bị tổn thương thì đó thực sự là vấn đề”, ông nói thêm.
Độ tuổi cần lưu ý là những người 40 đến 50 tuổi vì nhiều người trong số họ dễ tưởng nhầm là cơ thể vẫn còn sức chịu đựng tốt. Khi lớn tuổi, các mô đàn hồi kém hơn và không còn dẻo dai như trước, đồng thời khả năng hồi phục khi bị tổn thương cũng kém hơn.
Những chấn thương phổ biến là gân, dây chằng và sụn ở đầu gối. Chúng có thể được điều trị bằng phẫu thuật nhưng khả năng hồi phục 100 % như trước là rất thấp, bác sĩ McDermott nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.