Vì sao mụn trứng cá ‘ở lì không đi’?

09/10/2014 06:00 GMT+7

Mụn trứng cá, một “vị khách” không mời mà đến gây ra những nỗi phiền muộn lẫn tự ti cho phái đẹp. Theo chuyên gia da liễu, phụ nữ thường mắc các sai lầm sau đây dẫn đến việc dù đã áp dụng nhiều cách nhưng mụn vẫn “ở lì không đi.”

 Bạn gái cần tuân thủ hướng dẫn điều trị mụn trứng cá của các chuyên gia da liễu để có làn da khỏe mạnh
Bạn gái cần tuân thủ hướng dẫn điều trị mụn trứng cá của các chuyên gia da liễu để có
làn da khỏe mạnh

Vội vã “đuổi mụn”

Nôn nóng là một trong những “căn bệnh” phổ biến nhất của chị em mỗi khi muốn “đuổi” vị khách không mời mà đến này. Từ đó, hàng loạt các phương pháp trị mụn truyền miệng như dùng mỹ phẩm, kem trộn, đắp mặt nạ, thuốc truyền tay, uống thuốc giải độc mát gan... lập tức được “huy động”. Theo chuyên gia da liễu, mụn trứng cá không phải là bệnh lý nguy hiểm, không khó chữa, nhưng đòi hỏi nhiều kiên nhẫn. Việc điều trị cần tuân thủ đúng liều chỉ định và trong nhiều trường hợp có thể kéo dài một thời gian dài từ 6 tháng đến 1 năm.

Tin vào “bí quyết truyền miệng”

Tin tưởng quá nhiều vào các “bí quyết” trị mụn truyền miệng từ bạn bè như: rửa mặt thật nhiều hoặc giữ da thật khô là một trong các sai lầm phổ biến khác của chị em phụ nữ. Thực tế, chà xát khi rửa mặt quá nhiều có thể gây kích ứng da và làm mụn trầm trọng hơn, hay da quá khô sẽ gây tình trạng tích tụ da chết làm bít lỗ chân lông.

 Rửa mặt quá nhiều có thể gây kích ứng da
Rửa mặt quá nhiều có thể gây kích ứng da

“Thiếu thông tin và ngại đi gặp bác sĩ ngay từ đầu nên nhiều phụ nữ đã lâm vào tình trạng tiến triển nặng hơn, để lại các biến chứng như sẹo lồi, sẹo lõm, sẹo quá phát, dát thâm…”, bác sĩ Võ Thị Bạch Sương, Giảng viên bộ môn Da liễu Đại học Y Dược TP HCM nhận định.

“Ngỡ ngàng” mụn ở tuổi trung niên

Rất nhiều người “thở phào nhẹ nhõm” vì thoát khỏi vị khách rắc rối có tên “mụn trứng cá” khi qua thời thiếu nữ. Vì thế, không ít người “ngỡ ngàng” khi thấy mụn quay trở lại mặc dù đã ở tuổi 40.

Bác sĩ Võ Thị Bạch Sương cho biết, nội tiết tố androgen là nguyên nhân quan trọng dẫn đến mụn trứng cá ở phụ nữ. Trong độ tuổi sinh sản, lượng nội tiết androgen vẫn tiết ra đều đặn và có thể gây mụn ở một số chị em. Mụn do nội tiết tố androgen thường nặng hơn khi gần đến kỳ hành kinh do lúc này lượng nội tiết tố trong cơ thể tăng lên. Đồng thời, mụn trứng cá do nội tiết tố androgen thường kèm theo các triệu chứng khác như: kinh nguyệt thưa, không đều, rậm lông vùng trán hay rụng tóc... Chị em cần hiểu rõ nguyên nhân gây nên mụn này để có thể điều trị mụn đúng cách và đúng nguyên nhân.

 Bác sĩ Võ Thị Bạch Sương, Giảng viên bộ môn Da liễu Đại học Y Dược TP HCM
Bác sĩ Võ Thị Bạch Sương, Giảng viên bộ môn Da liễu Đại học Y Dược TP HCM

Tâm lý “chào thua” trước mụn do nội tiết tố

Tâm lý chán nản, “chào thua” mụn rất dễ xảy ra đối với các chị em sau khi nôn nóng áp dụng các phương pháp truyền miệng không hiệu quả vì không giải quyết được nguyên nhân gây mụn. Hiện nay, thuốc viên nội tiết kết hợp chứa chất cyproterone acetate (CPA) là thuốc điều trị mụn trứng cá do nội tiết tố được các bác sĩ kê toa khá phổ biến nhờ khả năng ức chế tác động của androgen hiệu quả.

“CPA ngăn chặn tác động của nội tiết tố androgen lên tuyến bã nhờn để làm giảm hiện tượng tuyến bã nhờn hoạt động quá mức. Thông thường cần điều trị bằng thuốc này trong nhiều tháng mới thấy rõ kết quả, và uống duy trì thuốc ít nhất 3-4 tháng sau khi các triệu chứng đã giảm xuống. Chị em cũng lưu ý thuốc cũng có tác dụng ngừa thai nên không dùng thuốc đồng thời với các thuốc tránh thai nội tiết khác.”, bác sĩ Võ Thị Bạch Sương cho biết.

Theo nghiên cứu của tác giả Gollnick và cộng sự đăng trên tạp chí Journal of Dermatological Treatment, hơn 70% phụ nữ đã chữa khỏi mụn trứng cá sau 6 tháng sử dụng thuốc viên nội tiết kết hợp có chứa chất CPA. Cũng theo các chuyên gia y tế, tình trạng mụn trứng cá thường xuyên thay đổi, việc tư vấn đầy đủ từ bác sĩ sẽ đem lại cơ hội chăm sóc tốt hơn, toàn diện hơn khi chăm sóc sức khỏe da từ bên trong.

Chăm sóc da mụn đúng cách từ nguồn thông tin đáng tin cậy

Theo Hội Da liễu Việt Nam, người bị mụn trứng cá cần chủ động tìm kiếm thông tin chính xác để điều trị an toàn và hiệu quả. Trang thông tin trực tuyến www.tutintoasang.com.vn do Hội Da liễu Việt Nam bảo trợ, cung cấp thông tin khoa học nâng cao hiểu biết về mụn trứng cá giúp phụ nữ chăm sóc da mụn hiệu quả.

Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.