Vì sao không nên đi ngủ khi đang tức giận?

28/09/2017 10:00 GMT+7

Đối với các cặp vợ chồng, cơn giận không chỉ có thể làm xấu đi mối quan hệ mà còn phá hỏng giấc ngủ của họ. Các nghiên cứu cho thấy tức giận làm tăng hoạt động của tim, khiến người giận dễ bị mất ngủ.

Khi một người chuẩn bị đi ngủ mà vẫn còn đang tức giận, cơn giận sẽ khiến họ tỉnh táo và khó ngủ. Lúc đó, họ sẽ khó lấy lại bình tĩnh, thứ rất cần thiết cho giấc ngủ ngon, theo Daily Mail.
Trong nghiên cứu của mình, các nhà tâm lý học tại Đại học bang Iowa (Mỹ) đã nghiên cứu trên 436 tình nguyện viên về trạng thái tức giận của họ trước khi ngủ. Những người này được chia ra 3 nhóm, một nhóm tức giận nhưng chưa đến mức bùng phát, một nhóm tức giận đến mức đã bùng phát ra ngoài và nhóm tức giận nhưng còn ở mức kiểm soát được.
Trong một tuần theo dõi, kết quả nghiên cứu cho thấy những người tức giận nhưng biết kiểm soát và lấy lại bình tĩnh thì có chất lượng giấc ngủ tốt hơn hẳn.
“Những phát hiện này giúp khẳng định rằng cảm xúc giận dữ có thể gây mất ngủ. Giận dữ và giấc ngủ có liên hệ mật thiết với nhau”, các nhà khoa học viết trên chuyên san tâm lý học Journal of Research in Personality.
Nghiên cứu cũng cho thấy những người tức giận nhưng được “xả” ra ngoài vẫn bị mất ngủ nhưng ít hơn người tức giận lại không nói được mà phải “nuốt giận’ vào trong.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.