Vì sao không nên ăn quá nhiều protein?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
30/08/2018 10:06 GMT+7

Chế độ ăn giàu protein có thể giúp tăng quá trình trao đổi chất của cơ thể, giúp đốt năng lượng nhiều hơn, tan mỡ nhanh hơn , cơ bắp phát triển tốt và sung sức hơn. Nhưng ăn quá nhiều protein lại có hại cho thận.

Trứng, sữa, thịt, đặc biệt là ức gà, là những nguồn thực phẩm rất giàu protein. Protein là dưỡng chất quan trọng giúp cơ bắp phát triển. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều tranh cãi về lượng protein mà cơ thể cần nạp mỗi ngày, theo Popsugar.

“Nhu cầu protein của cơ thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi tác, mức độ vận động thể chất, tình trạng sức khỏe và cân nặng. Những yếu tố này có thể khiến nhu cầu protein của mỗi cá nhân khác nhau khá nhiều”, chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Jillian Kubala cho biết.
Theo khuyến cáo của Cao đẳng Y học Thể thao Mỹ (ACSM), mỗi người nên ăn 0,5-0,8 g protein cho mỗi pound (khoảng 450 g) trọng lượng cơ thể. Điều này có nghĩa là nếu một người nặng 68 kg thì họ cần phải ăn 75-120 g protein/ngày.
Tuy nhiên, nếu chế độ ăn giàu protein dựa chủ yếu vào thịt thì cần một số điều chỉnh. Với các loại thịt nạc, chẳng hạn như thịt gà không da, thì không nên ăn quá 155 g/ngày, theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA).
Ngoài ra, AHA cũng khuyến cáo mọi người chỉ nên ăn 4-5 bữa có nhiều thịt nạc mỗi tuần, hạn chế các loại thịt đỏ như thịt bò, heo và tránh ăn nhiều chất béo bão hòa, natri, đường và nước ngọt.
Ăn quá nhiều thịt có hàm lượng protein cao trong thời gian dài có thể gây hại cho thận, khiến cơ thể rơi vào trạng thái mất nước.
Tình trạng mất nước xảy ra khi thận phải làm việc quá mức khi phải xử lý nitơ, một phụ phẩm sinh ra sau quá trình chuyển hóa protein và đào thải lượng protein dư thừa.
Hiện tượng này sẽ khiến cơ thể bị khát, uống nước nhiều và đi tiểu nhiều, Popsugar dẫn ý kiến của các chuyên gia sức khỏe. Hậu quả là có thể gây tổn hại đến thận và dẫn đến nguy cơ bị sỏi thận.
Ngoài ra, chế độ ăn quá nhiều protein từ động vật, ít ăn thực vật còn khiến cơ thể dễ bị táo bón do chế độ ăn thiếu chất xơ, chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ, bà Luiza Petre, cảnh báo.
Do đó, cách tốt nhất là có một chế độ ăn uống cân bằng, tránh những chế độ ăn cực đoạn khi nạp quá nhiều protein, đặc biệt là hầu hết protein lại có nguồn gốc động vật, các chuyên gia khuyến cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.