Vì sao hễ chân lạnh thì đau buốt?

05/09/2010 22:34 GMT+7

* Tôi năm nay 23 tuổi. Hồi đầu năm, trong một lần rửa chân vào buổi tối, tôi cảm thấy chân mình bỗng dưng đau buốt, và kể từ đó hễ mỗi khi chân bị lạnh là lại đau buốt. Buổi tối mỗi khi đi ngủ, nếu không mang vớ thì chân đau nhức rất khó ngủ.

Xin hỏi bác sĩ tôi đang mắc bệnh gì; liệu có thể chữa bệnh tại nhà được không, nếu không phải chữa ở bệnh viện thì đến chuyên khoa nào? Nhờ bác sĩ tư vấn giúp. (longdinhvan@...)

- Theo như mô tả, nhiều khả năng bạn đã bị bệnh về mạch máu ngoại vi. Cụ thể là bệnh viêm tắc động mạch buerger. Vì ở thể bệnh này, nếu bạn tiếp xúc với nước lạnh, các mạch máu sẽ co lại, gây thiếu máu vùng ngoại vi. Tổn thương xảy ra dưới dạng viêm ở cả 3 lớp của động mạch bao gồm: lớp ngoài, lớp áo giữa và lớp nội mạc. Tổn thương làm chít hẹp lòng động mạch, mạch máu không thể giãn ra, gây hạn chế hay cản trở hoàn toàn dòng máu đi ra phía ngoài nuôi các tế bào của cơ thể. Khi mô cơ hay mô thần kinh bị thiếu máu sẽ gây ra cảm giác đau và nóng rát, tê chân... Nặng hơn, nếu không được điều trị sẽ gây hoại tử đầu các ngón chân, hơn nữa phải cắt cụt chi. Bệnh hay xảy ra ở người trẻ tuổi, gây tàn phế cao, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống. Muốn tránh bệnh này cần bỏ hoàn toàn thuốc lá (nếu có hút), tránh tiếp xúc với những chất gây lạnh hay thời tiết lạnh.

PGS-TS Nguyễn Hoài Nam
(Hội Phẫu thuật lồng ngực và tim mạch TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.