Vì sao giấc ngủ lại quan trọng với người có nguy cơ bệnh tim?

04/06/2017 13:47 GMT+7

Ai cũng cần ngủ đủ giấc, riêng với người có nguy cơ bệnh tim thì càng phải chăm sóc tốt giấc ngủ của mình.

Với người có nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường, việc ngủ đủ giấc có thể là đặc biệt quan trọng. Ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm có thể làm tăng nguy cơ tử vong sớm, Live Science trích một nghiên cứu mới cho biết.
Những người tham gia khảo sát của nghiên cứu trên có chỉ số khối cơ thể cao (chỉ số khối viết tắt là BMI, để đánh giá mức độ gầy hay béo của một người), đồng thời có nồng độ cholesterol tăng cùng vài yếu tố nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim, gọi chung là hội chứng trao đổi chất hay hội chứng chuyển hóa. Những người này lại ngủ ít hơn 6 giờ/đêm. Kết quả khảo sát cho thấy họ tăng gấp đôi nguy cơ tử vong vì bệnh tim hay đột quỵ trong khoảng 17 năm so với những người không mắc hội chứng trao đổi chất nói trên. 
Nếu cảm thấy khó ngủ, bạn nên gặp bác sĩ để nhờ hỗ trợ Ảnh minh họa: Shutterstock

Những người mắc hội chứng trao đổi chất ngủ ít nhất 6 tiếng/đêm cũng có nguy cơ tử vong cao hơn những người không mắc hội chứng này trong khoảng thời gian 17 năm như trên. 

"Nếu bạn có nhiều yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim thì nên chăm sóc tốt giấc ngủ và cần phải gặp bác sĩ khi bạn không ngủ được. Đó là việc quan trọng nếu bạn muốn kéo giảm nguy cơ tử vong vì bệnh tim và đột quỵ", Julio Fernandez Mendoza - công tác tại Trường cao đẳng Y bang Pennsylvania (Mỹ) và là tác giả chính của nghiên cứu trên khuyến cáo. 
Để thực hiện nghiên cứu trên, các nhà khoa học đã khảo sát 1.344 người có độ tuổi trung bình là 49. Họ được đưa đến phòng thí nghiệm để ngủ một đêm nhằm tạo điều kiện để các nhà khoa học quan sát xem họ ngủ bao lâu. Và những người tham gia khảo sát còn được kiểm tra về hội chứng trao đổi chất, cũng như chỉ số BMI cùng một số yếu tố khác. 

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã theo dõi những người này suốt gần 17 năm. Trong khoảng thời gian đó, 22% những người tham gia khảo sát đã tử vong. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.