Vì sao có những người vô ơn với người khác?

Tạ Ban
Tạ Ban
04/08/2019 14:32 GMT+7

Có những người không bao giờ hài lòng, lúc nào cũng đòi hỏi bạn làm cho họ nhiều hơn và nhiều hơn nữa nhưng lại vong ân, thậm chí, “nổi xung” lên một cách vô lý khi bị từ chối.

Charlotte Witvliet, đến từ trường Hope College (Mỹ) và các đồng nghiệp, tin rằng một số người thiếu phẩm chất lòng biết ơn. Đó như một điểm tính cách, có nghĩa là sự vô ơn có thể tồn tại cả đời, theo TJPP.
Ngoài ra, bất mãn, không hài lòng một cách thường xuyên khiến họ không thể thấy những món quà mà sự biết ơn mang lại. Họ “mù” trước điều tốt đẹp trong những gì người khác làm. Họ không có trải nghiệm phần thưởng nội tâm xuất phát từ ý thức đầy đủ, và khi bị cự tuyệt, họ phản ứng tức giận, phẫn nộ.
Do đó, dù có bất cứ phẩm chất đẹp nào khác, họ cũng không bao giờ thực sự hạnh phúc.
Nghiên cứu trước đây cho thấy những người có lòng biết ơn đối với hành vi công kích liên cá nhân và coi đó không phải là sự xúc phạm hoặc “dìm hàng” mà là cơ hội để phát triển, sẽ có được sự kiên cường. Nhận thức đóng một vai trò quan trọng trong quá trình này. Đây là lý do tại sao ơn nghĩa đối với một người thiếu sự biết ơn không có tác dụng gì cả. Sự vô ơn được lập trình để xem sự ủng hộ, giúp đỡ là không bao giờ đủ tốt, theo PT.
Điều nguy hiểm là sự vô ơn thường xuyên mang lại cho chủ nhân của nó cuộc sống trở thành lời tiên tri tự hoàn thành ý niệm những người khác luôn khiến họ thất vọng. Tuy nhiên, nghiên cứu của Witvliet và các cộng sự cũng chỉ ra lòng biết ơn là một phẩm chất có thể được nuôi dưỡng, theo PT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.