Vì sao có người lắm tiền nhiều của mà vẫn không thấy mình giàu có?

Tạ Ban
Tạ Ban
20/09/2020 10:16 GMT+7

Sở hữu tài sản khổng lồ, trở thành triệu phú, tỉ phú đô la nhưng nhiều người vẫn không nghĩ rằng mình giàu có. Nhưng có những người thuộc tầng lớp trung lưu lại tự nhận mình giàu. Lý do đằng sau tâm lý này là gì?

Theo một nghiên cứu của Ameriprise Financial năm 2019 thực hiện trên 3.000 người Mỹ giàu có (tuổi từ 30 đến 69), chỉ 13% các triệu phú cho rằng mình giàu, theo Business Insider.
Nghiên cứu khác kết luận, chỉ 28% những người sở hữu tài sản có thể đầu tư trị giá từ 1 triệu - 5 triệu USD trả lời “có” cho câu hỏi: “Bạn có tự cho là mình giàu không?”.
Cuộc khảo sát trước đó của Insider và Morning Consult cho thấy, một số người Mỹ kiếm được dưới 50.000 USD cảm thấy giàu có, trong khi những người kiếm được hơn 100.000 USD lại cảm thấy nghèo, theo demos.org.

Vậy tại sao người giàu không thấy rằng họ giàu?

Dữ liệu cho thấy phần lớn những người có thu nhập cao sống ở những vùng có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất. Nghĩa là dù làm việc với mức lương “ngất trời”, bạn đang phải tranh giành địa vị và nhà ở với rất nhiều người thậm chí còn giàu hơn bạn, theo Business Insider.
Keith Payne, nhà tâm lý học tại Đại học Bắc Carolina (Mỹ) thì phân tích, chính tâm lý bất bình đẳng - khuynh hướng so sánh bản thân với người khác - ảnh hưởng đến tâm trí, cách suy nghĩ của chúng ta về sự giàu có. Keith Payne giải thích trên NPR rằng con người thường so sánh hướng lên.
Do vậy, dù nằm trong danh sách 1%, 2% những tỉ phú giàu nhất thế giới, bạn vẫn có thể cảm thấy mình chưa là gì cả, của cải chưa bằng người giàu hơn... Thậm chí, mối đe dọa xã hội của việc cảm thấy đứng ở bậc thấp hơn trên bậc thang địa vị so với người khác gây ra những phản ứng sinh lý rất giống với một người bị căng thẳng về thể chất thật sự. Nó thúc đẩy chúng ta tập trung vào ngắn hạn, bốc đồng, sẵn sàng tìm kiếm và tham gia vào các loại hành vi cờ bạc có độ rủi ro cao.
Keith Payne đưa ý kiến, thay vì chỉ nhìn lên và thấy mình không bằng ai, để chấm dứt tâm lý bất bình đẳng đã nói, bạn hãy thử trông xuống để biết nhiều người cũng chưa bằng mình, theo Business Insider.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.