Vì sao có người có hành vi bạo lực khi đang ngủ?

Ngọc Lam
Ngọc Lam
04/01/2019 15:33 GMT+7

Tư thế ngủ không yên và thậm chí có hành vi bạo lực khi đang ngủ, chẳng hạn như di chuyển xung quanh, đấm, đá hoặc la hét, được gọi là rối loạn hành vi giấc ngủ REM, theo Medical Daily .

Đó là kết quả của một nghiên cứu gần đây từ Canada với hơn 30.000 người tham gia.
"Mặc dù vẫn còn nhiều điều chưa biết về rối loạn hành vi giấc ngủ REM, nó có thể được gây ra bởi thuốc hoặc nó có thể là dấu hiệu sớm của một tình trạng thần kinh khác như bệnh Parkinson, chứng mất trí nhớ hoặc teo đa hệ thống", tác giả nghiên cứu Ronald Postuma, Đại học McGill (Canada).
Nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng 38% những người mắc chứng rối loạn này đã tiếp tục phát triển bệnh Parkinson. Trung bình, căn bệnh này xuất hiện từ 12 đến 13 năm sau khi xuất hiện các triệu chứng của rối loạn hành vi giấc ngủ.
Trong nghiên cứu mới nhất, những người mắc chứng rối loạn hành vi giấc ngủ REM được phát hiện có nhiều khả năng bị rối loạn căng thẳng sau chấn thương, đau khổ tâm lý hoặc một số dạng bệnh tâm thần.
Sử dụng ma túy và uống nhiều rượu, đặc biệt là gần giờ đi ngủ, cũng có thể làm tăng nguy cơ bị các triệu chứng rối loạn giấc ngủ.
"Xác định lối sống và các yếu tố rủi ro cá nhân liên quan đến chứng rối loạn giấc ngủ này có thể tìm ra cách giảm nguy cơ phát triển các bệnh liên quan thần kinh", tiến sĩ Postuma, thành viên của Viện Hàn lâm Thần kinh học Mỹ nói.
Theo nhóm tuổi, người trung niên và người cao tuổi được cho là có nguy cơ cao nhất. Cũng có một sự khác biệt về giới tính vì đã có nhiều trường hợp được ghi nhận về rối loạn này ảnh hưởng đến nam giới.
Mặc dù, có thể rối loạn hành vi giấc ngủ REM ở phụ nữ không được báo cáo đầy đủ nhưng phụ nữ cũng có các triệu chứng ít tích cực hơn.
Nếu người nào đang trải qua những triệu chứng này thì điều quan trọng là tìm cách điều trị. Theo Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Mỹ, bác sĩ có thể kê đơn thuốc để giúp giảm hành vi bạo lực.
Bệnh nhân cũng sẽ được khuyên tạo môi trường ngủ an toàn nhất có thể, có nghĩa là loại bỏ các vật sắc nhọn, di chuyển đồ đạc nguy hiểm sang nơi khác và không nên ngủ chung giường với người bạn đời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.