Vì sao càng lớn tuổi tửu lượng càng giảm, không nên uống nhiều?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
13/02/2018 16:00 GMT+7

Khi lớn tuổi, sức khỏe tổng thể của cơ thể con người dần đi xuống, trong đó có cả khả năng dung nạp rượu. Những thay đổi khi bước vào tuổi trung niên khiến cơ thể không còn phù hợp với việc uống rượu.

Các nghiên cứu cho thấy mọi người thường uống rượu nhiều nhất vào năm 25 tuổi. Tuy nhiên, từ năm 29 tuổi, khả năng dung nạp rượu của cơ thể giảm dần, dẫn đến cảm giác choáng váng, đau đầu do uống rượu trở nên nặng hơn, theo Daily Mail.
Hầu hết các chuyên gia cho rằng hiện tượng này là do cơ thể tích lũy nhiều mỡ hơn, khả năng xử lý rượu bia giảm và một số thay đổi khác ở gan.
Cơ thể chúng ta có khả năng thích ứng rất tốt, kể cả với tình trạng uống rượu bia quá nhiều. Theo Daily Mail, thông thường, cơ thể một người trưởng thành bất kể là nam hay nữ đều chỉ có thể xử lý khoảng 18 ml rượu trong 90 phút.
Các enzim trong gan có khả năng phá vỡ rượu rồi hấp thụ vào cơ thể. Khi uống quá nhiều rượu, gan liên tục bị thúc đẩy hoạt động để xứ lý lượng rượu uống vào. Về lâu dài sẽ gây tổn hại gan.
Đồng thời, khi lớn tuổi, quá trình trao đổi chất của cơ thể sẽ chậm lại. Điều này đồng nghĩa với việc quá trình xử lý và hấp thụ rượu cũng sẽ kém hơn.
Ngoài ra, do quá trình trao đổi chất chậm lại, cơ thể khi đã lớn tuổi sẽ không đốt mỡ nhanh và nhiều như khi còn trẻ, khiến mỡ thừa tích tụ nhiều ở bụng và nội tạng. Những đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất do hiện tượng này là phụ nữ, nhất là sau khi họ mãn kinh.
Ở cả nam lẫn nữ, tuổi tác sẽ khiến cơ bắp họ giảm dần. Trong khi mô cơ có đến 75% là nước thì mô mỡ chỉ có 10% là nước. Rượu có thể hòa tan trong nước. Điều này có nghĩa là những người nhiều cơ sẽ hấp thụ rượu nhanh hơn những người ít cơ nhiều mỡ.
Dưới 50 tuổi, tỉ lệ nước trong cơ thể sẽ dao động từ 50-60%. Phần lớn nam giới đều ở ngưỡng 60%. Qua tuổi 50, tỉ lệ nước trong cơ thể bắt đầu giảm dần, ở nam giới còn 56%, phụ nữ còn 47%. Chính điều này đã khiến cơ thể họ hấp thụ rượu kém hơn, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.