Vì sao cần vệ sinh tai nghe định kỳ?

03/02/2021 11:08 GMT+7

Việc sử dụng tai nghe đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt khi có sự xuất hiện ngày càng nhiều và đa dạng các dòng tai nghe không dây.

Theo trang Healthline, các chuyên gia lưu ý việc sử dụng tai nghe quá nhiều có thể dẫn đến các chứng viêm tai, ù tai... Bên cạnh đó, người sử dụng tai nghe thường không để ý đến việc vệ sinh định kỳ thiết bị này, và điều đó là nguyên nhân làm tăng thêm nguy cơ gây ra các vấn đề về tai.
Tiến sĩ Sterling N.Ransone Jr., Chủ tịch Học viện Bác sĩ gia đình Mỹ (AAFP), cho biết quy trình vệ sinh tai nghe cần được chia làm 2 phần: làm sạch tai nghe và làm sạch ống tai của chính mình.
Trước tiên, cần làm sạch, khử trùng miếng đệm tai nghe cùng những chi tiết khác trên tai nghe để loại bỏ vết bẩn tích tụ. Bạn có thể dùng khăn mềm, vải hoặc tăm bông tẩm dung dịch khử trùng để lau chùi, tùy loại thiết bị. Nên vệ sinh tai nghe thường xuyên, ít nhất 1 lần mỗi tuần. Để tai nghe khô thoáng trước khi sử dụng, và bảo quản ở nơi khô ráo khi không dùng đến.
Chúng ta cần để ý đến tình trạng của tai nghe để biết xem lúc nào nên làm sạch tai nghe và những phần nào cần được làm kỹ lưỡng hơn. Đặc biệt, nếu tai nghe của bạn là loại có viền làm từ silicon, các vụn silicon có thể bị bong ra theo thời gian và bám vào sâu trong ống tai của bạn.
Kế đến, các chuyên gia lưu ý mọi người cần dành thời gian làm khô, thông khí cho ống tai của mình sau khi sử dụng tai nghe. Khi đeo tai nghe quá thường xuyên, hoặc đeo trong lúc vận động thể thao sẽ dẫn đến việc phần giữa tai ngoài (tiếp xúc với tai nghe) và màng nhĩ tích tụ hơi ẩm, lâu dần sinh ra những vi khuẩn hoặc nấm gây nhiễm trùng bên trong ống tai.
Do đó, các chuyên gia khuyến cáo nên có một khoảng nghỉ sau khi sử dụng tai nghe, tầm vài giờ đồng hồ (hoặc thậm chí lên đến 18 tiếng) tùy thuộc vào thời gian sử dụng, để ống tai có thời gian “làm khô” hơi ẩm hình thành khi tai bị bịt kín, đặc biệt là sau khi tập thể dục với tai nghe, vì mồ hôi càng làm gia tăng độ ẩm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.