Vì sao cảm thấy đầy hơi khi đi máy bay, chữa ra sao?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
21/10/2018 09:09 GMT+7

Đôi khi chúng ta cảm thấy đầy hơi khi đi máy bay. Nguyên nhân thực sự có thể không phải do món chúng ta vừa ăn hay hệ tiêu hóa có vấn đề, mà là do thay đổi áp suất không khí khi bay.

Nói một cách dễ hiểu, không khí trong bụng cũng giống như một quả bong bóng với đầy khí bên trong, Reader’s Digest dẫn lời bác sĩ Lawrence Brandt thuộc Trung tâm Y tế Montefiore (Mỹ).
“Một quả bóng chứa đầy khí. Khi nó bay lên bầu khí quyển, áp suất không khí xung quanh quả bóng sẽ giảm và không khí bên trong nở rộng”, bác sĩ Brandt nói.
Điều tương tự cũng xảy ra với cơ thể. Khi bay lên cao, áp suất không khí giảm cũng khiến không khí trong bụng nở rộng, gây đầy hơi, ông giải thích.
Điều may mắn là những cơn khó chịu ở bụng khi đi máy bay có thể được ngăn ngừa khá đơn giản, chỉ cần tuân theo các hướng dẫn khi cất cánh và hạ cánh.
Ngoài ra, mọi người có thể áp dụng thêm một số phương pháp sau:
Dùng thuốc nhuận tràng
Nếu bạn bị táo bón thì hãy dùng thuốc nhuận tràng vào thời điểm 1 đến 2 ngày trước khi bay. Cách này sẽ giảm thiểu lượng phân tích trong cơ thể. Nguyên nhân vì các vi khuẩn trong trực tràng có khả năng tạo ra khí, ông Brandt giải thích.
Tránh ăn một số món
Một cách để giảm lượng khí tích trong đường tiêu hóa là tránh ăn một số món trước và cả trong chuyến bay. Chúng gồm cải xanh, súp lơ và các món nhiều dầu mỡ. Các loại thức uống gas như soda, nước ngọt và bia cũng cần phải tránh, theo Reader’s Digest.
Tránh nhai kẹo cao su
Nhai kẹo cao su sẽ khiến nuốt thêm không khí vào bụng. Đây là điều nên tránh khi đi máy bay, các chuyên gia khuyến cáo.
Di chuyển
Một cách khác giúp tránh đầy hơi khi đi máy bay là hãy đứng dậy đi lại cứ mỗi 1 đến 2 giờ một lần. Cách này không những giúp giảm nguy cơ mắc chứng nghẽn mạch máu mà còn kích thích ruột hoạt động, giúp dàn trải không khí trong đường tiêu hóa, tránh tập trung nhiều ở dạ dày gây đầy hơi, bác sĩ Brandt nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.