Vì sao bị mắt đỏ và ngứa?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
22/07/2020 08:18 GMT+7

Mắt đỏ, ngứa đều là triệu chứng điển hình của mắt khi bị kích ứng hay đau mắt đỏ. Việc khó phân biệt được mình đang mắc vấn đề gì có thể khiến người bệnh gặp khó khăn khi tìm cách điều trị.

Đau mắt đỏ còn có tên khác là viêm kết mạc. Kết mạc là lớp màng mỏng, trong và bóng bao phủ toàn bộ nhãn cầu và mặt trong của mí mắt. Mắt bị đỏ là do kết mạc bị kích thích bởi tác nhân gây kích ứng hay nhiễm trùng do vi khuẩn, virus, theo Reader’s Digest.
Những triệu chứng điển hình của viêm kết mạc là tròng trắng mắt sẽ bị đỏ, ngứa, rát và chảy nhiều nước mắt. Tùy theo tác nhân gây viêm kết mạc mà sẽ xuất hiện một số triệu chứng đặc thù.
Một trong những nguyên nhân gây viêm kết mạc phổ biến nhất là do virus, biểu hiện điển hình là nóng rát và chảy nước mắt. Viêm thường bắt đầu ở một mắt và có thể lây sang mắt còn lại chỉ sau vài ngày, theo Viện Hàn lâm Nhãn khoa Mỹ.
Viêm kết mạc gây cảm giác khó chịu trong mắt nhiều hơn so bị kích ứng, phó giáo sư nhãn khoa Wuqaas M. Munir tại Đại học Y khoa Maryland (Mỹ) giải thích.
Một trong những điều khác biệt rõ ràng khác giữa kích ứng và viêm kết mạc là chất tiết từ mắt. Viêm kết mạc thường xuất hiện chất dịch màu vàng, đặc như mủ, có thể khiến mi mắt dính vào nhau. Một trong những loại vi khuẩn gây viêm kết mạc thường gặp nhất là Staphylococcus aureus. Đây cũng là loại vi khuẩn gây viêm họng liên cầu khuẩn, đặc trưng với cảm giác đau rát cổ họng, theo Reader’s Digest.
Một loại viêm kết mạc khác là viêm kết mạc dị ứng. Khi thiếp xúc với các chất gây dị ứng như phấn hoa, mạt bụi, cơ thể sẽ giải phóng histamine, một hóa chất gây viêm. Hệ quả là gây ngứa dữ dội, chảy nước mắt và sưng phù cả 2 mắt. Loại viêm kết mạc này không lây.
Hầu hết các trường hợp viêm kết mạc là nhẹ và sẽ tự khỏi. Viêm kết mạc do virus thường hết trong vòng 2 tuần.
Tuy nhiên, nếu người bệnh muốn mau khỏi thì có thể dùng các loại thuốc nhỏ mắt không kê đơn. Nếu sau 1 đến 2 tuần bệnh không hết thì hãy đến gặp bác sĩ nhãn khoa. Lúc này, bác sĩ sẽ kê kháng sinh điều trị viêm kết mạc do vi khuẩn, kháng virus nếu bệnh do virus gây ra hay các loại thuốc điều trị dị ứng khác, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.