Vì sao bệnh nhân thích bác sĩ nữ hơn bác sĩ nam?

20/08/2018 05:32 GMT+7

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng bác sĩ nữ có xu hướng lắng nghe bệnh nhân (cả nam lẫn nữ) nhiều hơn nên kết quả điều trị tốt bác sĩ nam giới.

Theo nghiên cứu mới đây của các chuyên gia Đại học Minnesota (Mỹ) công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences, tỉ lệ tử bệnh nhân bệnh tim (nam lẫn nữ) tử vong trong phòng cấp cứu khi điều trị với bác sĩ nữ thấp hơn bác sĩ là nam giới.
Bên cạnh đó, bệnh nhân nữ bị bệnh tim được các bác sĩ nam điều trị ít có cơ hội sống sót, theo nghiên cứu. Nghiên cứu này được tiến hành dựa trên phân tích hồ sơ bệnh án trên 580.000 người ở Mỹ, theo AFP.
Các nghiên cứu trước đó cũng đưa ra kết luận tương tự. Hồi năm 2015, nhóm chuyên gia Đại học Harvard (Mỹ) đã phân tích hồ sơ bệnh án trên 1,5 triệu người vào viện cấp cứu tại Mỹ.
Theo nghiên cứu của Đại học Harvard, đa số bệnh nhân được nữ bác sĩ điều trị ít có khả năng tử vọng hoặc tái nhập viện trong vòng 30 ngày sau đó, so với bác sĩ nam. Cụ thể, số ca tử vong của bệnh nhân được bác sĩ nữ điều trị thấp hơn 32.000 người so với bác sĩ nam.
Một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra được sự khác biệt giữa nam và nữ bác sĩ trong quá trình điều trị.
Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ) đã tiến hành phân tích cách bác sĩ giao tiếp với bệnh nhân. Họ phát hiện bác sĩ nữ đơn giản dành nhiều thời gian hơn để hỏi han và lắng nghe bệnh nhân so với bác sĩ nam giới.
Tuy nhiên, bác sĩ nữ trung bình dành thêm 2 phút, tức tăng 10% trong tổng số thời gian mỗi lần thăm khám 1 bệnh nhân, điều này dẫn đến kế hoạch làm việc trong ngày bị đình trệ và trễ tiến độ khoảng 1 giờ so với đồng nghiệp nam mỗi ngày.
Tiến sĩ - bác sĩ chuyên khoa tim mạch Nieca Goldberg khuyến cáo các nghiên cứu trên không được xem là nhằm làm mất uy tín của bác sĩ nam, mà là nguồn tham khảo để bệnh nhân quyết định chọn lựa những y bác sĩ biết lắng nghe họ hơn.
“Tất cả bác sĩ dù nam hay nữ đều phải có trách nhiệm đối với tính mạng của bệnh nhân”, tiến sĩ Goldberg - giám đốc Trung tâm vì sức khỏe nữ giới ở thành phố New York (Mỹ) - lưu ý.
“Trao đổi, tư vấn kỹ càng là điều tối quan trọng đối với bệnh nhân bị bệnh tim bởi vì những triệu chứng hoàn toàn khác biệt giữa nam và nữ. Chẳng hạn, dấu hiệu đau ngực ít phổ biến ở nữ so với nam bị cơn đau tim, nhưng các bác sĩ thường phải hỏi bệnh nhân về dấu hiệu đau ngực để loại trừ trong chẩn đoán. Đa số bệnh nhân nữ cảm thấy thoải mái hơn khi nói về triệu chứng với bác sĩ nữ”, tiến sĩ Goldberg lưu ý.
Theo tiến sĩ Goldberg, một số bệnh nhân mới thừa nhận chỉ muốn điều trị với các bác sĩ nữ vì họ luôn dành nhiều thời gian hơn để giải thích và trả lời những câu hỏi.
Nhóm chuyên gia Đại học Minnesota đồng thời cảnh báo phụ nữ cũng không nên vì kết quả nghiên cứu mà chỉ khăng khăng chọn bác sĩ nữ để điều trị. Trưởng nhóm nghiên cứu Brad Greenwood khuyến cáo: “Bằng mọi giá, các bác sĩ nam và nữ đều phải đảm bảo tư vấn và trao đổi kỹ lưỡng với các bệnh nhân về những triệu chứng nhằm đưa ra phác đồ điều trị chính xác hơn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.