Vì sao bạn thất bại với hầu hết thuốc giảm cân?

BS CKII Đỗ Thị Ngọc Diệp Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM
BS CKII Đỗ Thị Ngọc Diệp
Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM
       
Để giảm cân hiệu quả, bên cạnh chế độ dinh dưỡng, vận động phù hợp, việc dùng thuốc, sản phẩm hỗ trợ cho các trường hợp không đạt được mục tiêu giảm cân hoặc có chỉ định giảm cân nhanh vì lý do sức khỏe là cần thiết. Tuy nhiên, có những lầm tưởng khiến nhiều người vừa không đạt mục tiêu giảm cân, vừa “tiền mất tật mang” khi phải gánh chịu thêm hậu quả nặng nề về sức khỏe.
Thử đủ loại thuốc nhưng không thành công, vì sao?
Càng ngày số người đến khám, tư vấn về thừa cân béo phì tại các đơn vị chuyên khoa dinh dưỡng càng đông. Nhưng số lượng này chả thấm tháp vào đâu so với số người bị thừa cân béo phì thực tế. Đáng lưu ý, hầu hết các bệnh nhân này chỉ tìm đến với các bác sĩ sau khi đã thất bại ít nhất 1 lần với các phương pháp giảm cân sai lầm, phản khoa học.
Sử dụng thuốc giảm cân cấp tốc, kem bôi ngoài da là cách mà người thừa cân, béo phì thường “chọn nhầm” do tin lời “thổi phồng” về khả năng “giảm cân siêu tốc, không cần tập luyện và ăn kiêng”, “giảm 3-5 kg/tuần” hoặc chỉ cần bôi kem tan mỡ và massage hằng ngày sẽ “đánh tan mỡ thừa” ở bất cứ nơi nào trên cơ thể. Và không ít người đã tiêu tốn tiền của, thời gian và cả sức khỏe khi vội vàng áp dụng.
Theo phân tích về thành phần, công dụng cũng như trải nghiệm thực tế của các bệnh nhân cho thấy các loại thuốc giảm cân cấp tốc thường tác động lên hệ thần kinh trung ương, gây chán ăn hoặc làm cơ thể mất nước qua đường tiêu hóa, đường tiết niệu. Lên cân thấy giảm một vài kilogam sau mấy ngày dùng nhưng thực chất cơ thể chỉ bị mất nước. Còn lượng mỡ trắng dư thừa trong có thể vẫn còn “yên vị” trong khắp cơ thể.
Vì không dựa trên cơ chế giảm cân khoa học là tác động trực tiếp vào mỡ trắng, “thủ phạm” gây nên tình trạng thừa cân béo phì nên những sản phẩm này có thể gây nhiều tác dụng phụ nguy hiểm như tiêu chảy kéo dài dẫn đến rối loạn điện giải, rối loạn vận mạch, tụt huyết áp, hạ canxi, trụy tim mạch, suy gan, thậm chí tử vong.
Còn với kem bôi tan mỡ, sau khi massage gây mất nước qua da tại vùng tiếp xúc khiến da săn lại tạm thời, tạo cảm giác như thể đã giảm bớt mỡ nhưng hết bôi kem, bụng, đùi “mập vẫn hoàn mập”! Một số còn phải điều trị viêm da, dị ứng da, thậm chí tổn thương dưới da và nội tạng, làm đứt các sợi colagen khiến da chảy xệ do tác động quá mạnh của lực khi quấn nóng, massage... 
Giảm cân sẽ là “nhiệm vụ bất khả thi” nếu không có phương pháp khoa học
Giảm cân sẽ là “nhiệm vụ bất khả thi” nếu không có phương pháp khoa học
Trên thế giới có không ít người thiệt mạng vì tự ý dùng thuốc và các phương pháp giảm cân cấp tốc. Do vậy, ngoài việc cấm lưu hành, kiểm soát thuốc giảm cân gây hại cho sức khỏe, cơ quan y tế luôn khuyến cáo người thừa cân béo phì cần thận trọng trước thuốc gây giảm cân nhanh mà phản ứng sinh lý của cơ thể không theo kịp.
Ỷ lại vào thuốc giảm cân: Trường hợp chọn đúng sản phẩm có cơ chế giảm cân khoa học, nhưng vì quá ỷ lại vào tác dụng của sản phẩm mà không điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, vận động cũng khiến mục tiêu giảm cân thất bại.
Các chuyên gia hàng đầu thế giới đều đã khẳng định không có thuốc nào có thể “cứu cánh” cho những trường hợp ăn uống với năng lượng quá nhiều trong khi ít vận động. Nguyên lý năng lượng ăn vào phải nhỏ hơn năng lượng tiêu hao luôn đúng cho mọi trường hợp muốn giảm cân.
Chỉ giảm cân, giảm mỡ trắng thành công khi tuân thủ 3 nguyên tắc vàng
Từ các nghiên cứu sinh học phân tử ở cấp độ tế bào, các nhà khoa học Mỹ tìm thấy tinh chất Belaunja và Mangastin có khả năng giảm tích tụ và tăng ly giải mỡ trắng, mở ra giải pháp cho người thừa cân béo phì.
Tinh chất Belaunja và Mangastin tác động làm giảm hoạt động của thụ thể PPARγ - yếu tố chính làm tăng khả năng tích tụ năng lượng thành mỡ trắng. Nhờ năng lượng không đi vào nuôi tế bào mỡ trắng mà ở trạng thái sẵn sàng tiêu hao nên khi sử dụng Belaunja và Mangastin, cảm giác đói đến chậm hơn, từ đó giúp giảm nhu cầu ăn và số năng lượng nạp vào.
Trong điều kiện bình thường, mô mỡ trắng rất khó giảm kích thước vì bị “khóa chặt” bằng loại protein bảo vệ có tên Perilipin. Tinh chất Belaunja và Mangastin giúp ức chế Perilipin, tiếp cận tế bào mỡ và mở sẵn cánh cổng để giọt mỡ dễ dàng được “rút” ra, chuyển thành năng lượng. Vì vậy, tăng cường vận động là cách thúc đẩy quá trình rút mỡ ra khỏi tế bào, nhằm giảm kích thước mô mỡ trắng, từ đó giảm cân. 
Tinh chất Belaunja và Mangastin có trong LIC tác động trúng đích vào tế bào mỡ trắng – thủ phạm gây tăng cân
Tinh chất Belaunja và Mangastin có trong LIC tác động trúng đích vào tế bào mỡ trắng - thủ phạm gây tăng cân
Năng lượng cung cấp liên tục từ kho mỡ trắng bị ly giải giúp người giảm cân không cảm thấy mệt mỏi, đuối sức khi tập luyện thể lực.
Chính vì tác động tương hỗ giữa dinh dưỡng, vận động, sử dụng tinh chất làm tăng ly giải và giảm tích tụ mỡ trắng nên 3 nguyên tắc này cần được thực hiện đồng thời để hiệu quả giảm cân thật sự bền vững.
Xem video bài tập hỗ trợ giảm cân cho phụ nữ văn phòng, nội trợ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.