Vi rút mang gien của nhện góa phụ đen

15/10/2016 04:55 GMT+7

Trong một khám phá bất ngờ, giới khoa học đã xác định được một chủng vi rút “đánh cắp” ADN từ loài nhện thuộc nhóm cực độc là góa phụ áo đen.

Theo đó, nỗ lực nhằm giải mã bộ gien di truyền của một vi rút bất thường có tên là WO đã dẫn đến phát hiện đáng kinh ngạc: 1/3 số gien của nó trùng với ADN chất độc có trong nọc của góa phụ áo đen. Vẫn chưa rõ bằng cách nào vi rút này đoạt được ADN của loài nhện độc.
Nhà sinh học Seth Bordenstein của Đại học Vanderbilt (Mỹ) cho hay phát hiện trên hoàn toàn gây bất ngờ vì đây là lần đầu tiên một thể thực khuẩn, chỉ vi rút tấn công vi khuẩn, đã được xác định mang theo ADN giống động vật. Tiến sĩ Bordenstein và vợ là nhà vi sinh học sinh thái Sarah Bordenstein (cũng thuộc Đại học Vanderbilt) đã nghiên cứu dòng vi rút trên suốt 15 năm, nhưng chưa từng nghĩ rằng họ sẽ tìm được đặc điểm độc nhất vô nhị này khi giải mã bộ gien của nó. “Chúng tôi chưa bao giờ gặp phải trường hợp như vậy”, tiến sĩ Bordenstein cho biết.

Thông thường, các dòng vi rút chỉ kết hợp gien di truyền bên trong các biên giới sinh học của chúng, có nghĩa chỉ nhiễm một dạng sinh vật học, như vi khuẩn, cổ khuẩn (sinh vật đơn bào không nhân) hoặc sinh vật nhân chuẩn. Tuy nhiên, vi rút được nghiên cứu đã phá vỡ hoàn toàn xu hướng truyền thống trên.
Trang The Atlantic dẫn lời chuyên gia Elizabeth McGraw của Đại học Monash (Úc), người không tham gia cuộc nghiên cứu, đặc biệt ấn tượng với phát hiện mới. “Đây là báo cáo đầu tiên cho thấy vi rút có thể hoạt động trên nhiều hình thái sự sống”, theo nữ tiến sĩ.

tin liên quan

Kế hoạch thả muỗi chống vi rút Zika tại Nha Trang
Chiều 19.8, phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác Bộ Y tế, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Đắc Tài, cho biết tỉnh này ủng hộ kế hoạch thả muỗi mang vi khuẩn Wolbachia tại 4 phường của TP.Nha Trang vào năm 2017, nhằm ngăn chặn dịch sốt xuất huyết cũng như ngăn ngừa vi rút Zika.
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.