Vi khuẩn mới trong phân giúp trị bệnh tiểu đường, béo phì?

Uyên Lê
Uyên Lê
20/05/2021 10:18 GMT+7

Hãng CNN đưa tin, trong lúc đang nghiên cứu mẫu phân người cổ đại, các nhà khoa học đã tìm thấy loại vi khuẩn mới có thể giúp chống lại các bệnh mạn tính như tiểu đường.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature. Các nhà khoa học cho biết loại vi khuẩn này sống trong hệ tiêu hóa của tổ tiên chúng ta, là một phần của hệ vi sinh vật đường ruột và khác loại vi khuẩn trong ruột người hiện đại.
Hệ vi sinh vật ruột là tổ hợp của nấm, vi khuẩn..., chủ yếu ở ruột già. Chúng giúp tiêu hóa thức ăn, chống lại bệnh tật và cân bằng hệ miễn dịch.
Nhà nghiên cứu Aleksandar Kostic thuộc Trung tâm Bệnh tiểu đường Joslin ở Boston (Mỹ) cho biết, nghiên cứu trước đây đã chỉ ra mối liên hệ giữa chế độ ăn thời xưa với sự đa dạng của hệ vi sinh vật đường ruột và tỷ lệ bệnh mạn tính thấp. Vì vậy nhóm của ông đã bắt đầu tìm cách tái tạo lại hệ vi sinh vật đường ruột của người cổ đại để kiểm tra mối liên hệ này.
Nhóm đã tiến hành phân tích gen của 8 mẫu phân người được tìm thấy ở Mexico và vùng Tây Nam nước Mỹ, có niên đại từ 1.000 - 2.000 năm trước.
Họ đã tái tạo tổng cộng 498 bộ gen vi sinh vật và kết luận rằng 181 bộ gen trong số đó là của người cổ đại. Có 61 bộ chưa từng được phát hiện.
Nhóm nghiên cứu sau đó liền mang so sánh với các vi sinh vật đường ruột của người sống ở vùng thành thị lẫn vùng nông thôn, và phát hiện bộ gen vi khuẩn cổ đại gần giống với bộ gen của người ở vùng nông thôn.
Theo nghiên cứu, lối sống ở Fiji, Madagascar, Peru, Tanzania và cộng đồng Mazahua ở miền trung Mexico có đặc trưng là tiêu thụ thực phẩm chưa qua chế biến, sử dụng thực phẩm tự nuôi trồng, ít sử dụng kháng sinh và có lối sống năng động.
Trả lời phỏng vấn CNN, ông Kostic cho biết nếu các vi khuẩn này biến mất hoặc tuyệt chủng, sức khỏe của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng. Ông hy vọng việc tái tạo các vi khuẩn này có thể giúp giảm tỷ lệ các bệnh mạn tính như béo phì, tiểu đường...
Nghiên cứu cấy ghép vi sinh vật trong phân đang được tiến hành với sự phê chuẩn của Cục Quản lý Thực phẩm và dược phẩm Mỹ. Trước tiên nhóm sẽ cấy hệ vi sinh vật đường ruột đó vào động vật để quan sát tác động. Kế tiếp là xác định loại vi khuẩn có thể được cấy vào ruột người, rồi dùng kỹ thuật sinh học tổng hợp để tái tạo lại chúng.
Nhà nghiên cứu Kostic nói thêm rằng chúng ta có thể tăng cường sự đa dạng của hệ vi sinh vật đường ruột bằng cách ăn nhiều chất xơ, carbohydrate phức hợp và tập thể dục thường xuyên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.