Vi khuẩn đường ruột đa dạng giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch

14/05/2018 11:03 GMT+7

Trong ruột bạn có càng nhiều loại vi khuẩn thì các mạch máu trong cơ thể bạn càng khỏe mạnh, theo một nghiên cứu mới được xuất bản trên Tạp chí Tim châu Âu ngày 10.5.

Nghiên cứu này được các nhà khoa học của Đại học Y Nottingham (Anh) thực hiện, phát hiện ra vi khuẩn đường ruột đa dạng trong cơ thể giúp giảm nguy cơ bị chứng xơ vữa động mạch. Đây là một chứng bệnh hay gặp. Bệnh có những tiến triển chậm, nhưng hậu quả do nó gây ra rất nguy hiểm. Nó là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên các bệnh lý về tim mạch và đột quỵ.
Họ nghiên cứu trên hơn 600 cặp phụ nữ sinh đôi ở độ tuổi trung niên ở Anh. Các nhà nghiên cứu đo độ cứng của động mạch máu của những người tham gia nghiên cứu để đánh giá mức độ xơ vữa động mạch. Ngoài ra, họ lấy các mẫu máu và phân để đánh giá “sự đa dạng của vi khuẩn ruột”. Sau đó, họ so sánh kết quả với mức độ cứng của các mạch máu.
Nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra mối quan hệ giữa vi khuẩn đường ruột và sức khỏe tim mạch.
Phó giáo sư Ana Valdes, tác giả nghiên cứu của Đại học Y Nottingham, nói với Live Science rằng độ cứng của các động mạch có thể có liên quan đến đái tháo đường. Những người có “đa dạng vi khuẩn đường ruột thấp” dễ bị các bệnh về tim hay đái tháo đường loại 2, béo phì.
Theo các nghiên cứu khác, những người thường hay bị các chứng viêm, chẳng hạn như người bị hay bị viêm khớp, buộc phải uống nhiều thuốc giảm viêm và hệ quả là độ cứng của mạch máu bị giảm, phó giáo sư Valdes cho biết thêm.
Val Edward-Jones, một thành viên của Hội Vi khuẩn đường ruột ứng dụng, và không có liên quan đến nghiên cứu cho biết những kết quả này có thể mở ra một hy vọng mới trong điều trị chứng xơ vữa động mạch dựa vào thay đổi chế độ dinh dưỡng.
Theo phó giáo sư Valdes, để có được sự “đa dạng vi khuẩn đường ruột”, chúng ta có thể bổ sung một chế độ ăn nhiều chất xơ, probiotics và axit béo omega-3, theo Live Science.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.