Bí mật về những người ăn nhiều nhưng không bao giờ tăng cân

Khuê Nguyễn
Khuê Nguyễn
16/02/2021 11:45 GMT+7

Có những người ăn nhiều, có cả những thực phẩm không lành mạnh như chất béo, đồ ăn nhanh, họ cũng chẳng tập luyện thể dục gì mà vòng eo của họ cũng chẳng tăng thêm 1 phân nào.

Điều này thường khiến mọi người tự hỏi bí mật chính xác đằng sau thân hình mảnh mai của họ là gì. Nó chỉ là sự trao đổi chất của họ hay cái gì khác?

1. Bí mật đằng sau vóc dáng mảnh mai

Quá trình trao đổi chất nhanh không phải là lý do duy nhất đằng sau vóc dáng mảnh mai. Câu trả lời cho câu hỏi này khá phức tạp vì có một số yếu tố đang diễn ra. Di truyền, dinh dưỡng và thậm chí cả các yếu tố hành vi có liên quan giúp những người gầy duy trì trọng lượng cơ thể của họ.
Mỗi cá nhân là khác nhau và cách họ có thể duy trì cân nặng của mình phụ thuộc vào thực tế là mức độ ảnh hưởng của các yếu tố nói trên trong cuộc sống hằng ngày của họ.
Ngoài ra, hầu hết những người có vẻ ăn nhiều trước mặt bạn thực sự họ cũng ăn nhiều như bạn thôi. Việc bạn thấy họ ăn đồ ngọt trước mặt bạn mỗi ngày không có nghĩa là họ ăn nhiều hơn. Có thể sau đó họ “cân bằng” lại bằng cách chỉ ăn hai bữa trong ngày. Điều đó có nghĩa là lượng calo tiêu thụ hằng ngày của họ vẫn bằng với của bạn, theo Times of India.

2. Duy trì hoạt động thể chất cũng rất quan trọng

Một số người đốt cháy nhiều calo hơn khi thực hiện cùng một bài tập như những người khác. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào di truyền của họ.

Ảnh minh họa: Shutterstock

Một yếu tố khác có thể giúp những người mảnh mai duy trì cân nặng có thể là mức độ hoạt động thể chất của họ. Ở đây, duy trì hoạt động thể chất không chỉ có nghĩa là dành hàng giờ trong phòng tập thể dục. Họ có thể di chuyển nhiều hơn trong ngày hoặc làm việc nhà.
Một số nghiên cứu cho rằng một số người chịu ảnh hưởng di truyền để cơ thể vận động nhiều hơn những người khác, điều này giúp họ đốt cháy một lượng calo đáng kể và duy trì cân nặng hợp lý.
Bên cạnh đó, một số người đốt cháy nhiều calo hơn khi thực hiện cùng một bài tập như những người khác. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào di truyền của họ.

3. Vai trò của di truyền trong tăng cân và giảm cân

Di truyền đóng một vai trò quan trọng trong xu hướng tăng hoặc giảm cân của một người.
Theo một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên PLOS Genetics, hơn 250 vùng DNA khác nhau có thể liên quan đến bệnh béo phì. Đối với nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu thu thập từ 1.622 người khỏe mạnh với chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp, 1.985 người bị béo phì nặng và 10.433 người đối chứng với cân nặng bình thường.
Vào cuối nghiên cứu, họ kết luận rằng những người tham gia gầy có ít gien liên quan đến béo phì hơn. Nhưng gien không phải là thứ duy nhất góp phần vào việc tăng cân hoặc giảm cân. Trong quá trình nghiên cứu, các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy một số người có yếu tố di truyền xác định béo phì nhưng họ vẫn mảnh mai, theo Times of India.

4. Điều quan trọng

Gien của chúng ta có vai trò quyết định trọng lượng cơ thể, nhưng nó không phải là yếu tố duy nhất. Chế độ ngủ, thói quen sống, mức độ uống rượu, lựa chọn thực phẩm, hoạt động thể chất cũng quyết định cân nặng của bạn.
Vì vậy, nếu bạn đang thực sự cố gắng để lấy lại vóc dáng, đừng chỉ tập trung vào việc ăn ít hơn hoặc vận động nhiều hơn mà hãy thay đổi thói quen sống của mình. Điều này sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả và sẽ cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn, theo Times of India.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.