Vén màn bí mật về lời nguyền chết người bí ẩn của một dòng họ

Thiên Lan
Thiên Lan
20/01/2020 04:09 GMT+7

Trong suốt 15 năm, không ai biết tại sao trẻ em sinh ra từ 2 gia đình người Amish (Mỹ) đều lần lượt chết bất thình lình, mãi cho đến tận bây giờ, theo News.com.au .

Lời nguyền chết chóc 

Trong nhiều năm, người Amish đã tin đó là một lời nguyền chết chóc giáng xuống gia đình mình.
Người Amish có nguồn gốc từ châu Âu, di cư đến Mỹ vào thế kỷ thứ 16, tập trung nhiều ở các bang Pennsylvania, Minnesota, Indiana.
Theo CNN, cách đây 15 năm, thảm kịch bắt đầu vào năm 2004 tại Rochester, bang Minnesota (Mỹ), khi một bé gái 12 tuổi đột ngột qua đời khi đang chạy chơi. Em gái của cô cũng chết trong hoàn cảnh tương tự vài tháng sau đó.
Từ đó, trong vòng 8 năm, có đến 3 đứa con của họ đã chết trong hoàn cảnh tương tự khiến cho gia đình tin vào cái gọi là “lời nguyền về cái chết bất thình lình”, vì các cuộc khám nghiệm tử thi không thể tìm ra manh mối, theo News.com.au.
Từ đó, đã có tất cả 18 trẻ em Amish lần lượt bất ngờ ngã lăn ra chết một cách bí ẩn.
Các giám định y khoa ở Mỹ đã dành cả 15 năm để làm sáng tỏ nguyên nhân đằng sau những cái chết lạ lùng này.

Trẻ em Amish có cùng một loại đột biến gien

Sau nhiều năm, cuối cùng, các nhà nghiên cứu đã có câu trả lời vào tuần trước - và cho biết phát hiện này có thể giúp ngăn chặn những cái chết tiếp theo.
Các nhà nghiên cứu tại phòng thí nghiệm Mayo Clinic (Mỹ) đã có thể xác định chính xác nguyên nhân nhờ vào công nghệ mới.
Họ đã phát hiện ra tất cả những trẻ em Amish có cùng một loại đột biến gien - được thừa hưởng từ bố mẹ.
23 trẻ em nhà Amish đã thừa hưởng đột biến gien này và chỉ có 5 trẻ sống sót, kết quả được công bố trên JAMA Cardiology.
Đó là đột biến đặc biệt của gien RYR2. Các nhà nghiên cứu đã nghi ngờ lý do này từ lâu nhưng chưa bao giờ có thể chứng minh đó là nguyên nhân dẫn đến những cái chết bí ẩn này.
Đột biến gien RYR2 gây rối loạn nhịp tim - có thể dẫn đến co giật, ngất xỉu trong khi chạy hoặc vận động và gây ra những cái chết bất thình lình cho các trẻ em Amish này, theo News.com.au.
Nhà khoa học dẫn đầu nghiên cứu, David Tester, nói với CNN rằng đột biến gien là một rối loạn gien lặn, vì tất cả trẻ em có cùng tổ tiên.
Ông Tester cho biết người trong dòng họ Amish có thể dễ bị mắc các bệnh di truyền hơn vì họ kết hôn trong cùng một cộng đồng người Mỹ có nguồn gốc từ một nhóm tổ tiên rất ít người.
Theo Michael Ackerman, giám đốc Phòng thí nghiệm gien về "cái chết đột ngột" Windland Smith Rice (Mỹ), những đứa trẻ đã chết, đều thừa hưởng gien đột biến RYR2.

Nghiên cứu thuốc ngăn ngừa 

Hiện tại, giải pháp duy nhất cho những người bị đột biến gien - có thể dẫn đến cái chết bất ngờ - là máy khử rung tim. Giải pháp này khá tốn kém và nằm ngoài khả năng của nhiều gia đình.
Để ngăn chặn những cái chết tiếp theo, ông Ackerman cho biết họ đang nghiên cứu một loại thuốc ngăn ngừa các trường hợp tử vong.
“Chúng tôi đang khẩn trương và ráo riết tìm kiếm giải pháp cho cộng đồng nhà Amish này”, ông Ackerman cho biết", theo News.com.au.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.