Vệ sinh răng miệng kém có thể dẫn đến chết người

Thiên Lan
Thiên Lan
30/01/2021 00:10 GMT+7

Những nguy cơ tiềm ẩn về răng miệng thực sự có thể đe dọa toàn bộ cơ thể. Vì vậy, cần phải thực hiện vệ sinh răng miệng tốt và khám răng thường xuyên để tránh nguy cơ nghiêm trọng đối với sức khỏe tổng thể.

Điều đáng buồn khi mất một chiếc răng là sẽ không bao giờ mọc lại chiếc răng khác, như tóc.
Đó là lý do tại sao cần phải chăm sóc răng miệng hết sức có thể!
Có thể lần đầu tiên bạn đọc thấy điều này và không tin, nhưng nếu không làm, sẽ có lúc bạn phải ân hận đấy.
Vì không ai tin rằng vệ sinh răng miệng kém có thể dẫn đến chết người.
Chỉ trừ khi đau răng quá sức chịu đựng, mọi người mới đi khám răng, còn bình thường thì không xem trọng việc chăm sóc răng miệng. Đó là điều sai lầm.
Thậm chí, không chăm sóc răng miệng đầy đủ còn có thể rút ngắn tuổi thọ, vì nghiên cứu cho thấy sức khỏe răng miệng kém làm tăng nguy cơ tử vong nói chung.
Sau đây là một số hậu quả nguy hiểm đến tính mạng do việc không chăm sóc răng miệng đầy đủ gây ra, theo The Health Site.

1. Vệ sinh răng miệng và nguy cơ tiểu đường

Hầu hết bệnh nhân tiểu đường thường bỏ qua việc chăm sóc sức khỏe răng miệng, họ thường không đi khám ngay để điều trị sâu răng.
Nhưng nếu không được điều trị, có thể dẫn đến đau, nhiễm trùng và cuối cùng là hư răng.
Thực tế, từng có một bệnh nhân tiểu đường trước đây không điều trị sâu răng đã suýt tử vong khi nhiễm trùng từ răng lan sang xương hàm. Cuối cùng, nhiễm trùng lan đến cổ và chặn nguồn cung cấp khí của bệnh nhân vì có quá nhiều mủ, theo The Health Site.

2. Vệ sinh răng miệng kém có thể dẫn đến sa sút trí tuệ

Sức khỏe răng miệng kém có thể ảnh hưởng đến não. Các chất tiết ra từ nướu bị viêm có thể giết chết các tế bào não và dẫn đến mất trí nhớ. Chứng mất trí nhớ và cả bệnh Alzheimer có thể do viêm lợi khi vi khuẩn trong miệng lây lan đến các kênh thần kinh hoặc xâm nhập vào máu.
Có thể bạn không tin, nhưng 'sâu răng' có thể dẫn đến chết người1

Phụ nữ có sức khỏe răng miệng kém khó có thai hơn, lâu có con hơn

ẢNH: SHUTTERSTOCK

3. Nguy cơ tim mạch

Sức khỏe răng miệng kém có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim.
Nếu nướu bị viêm do vi khuẩn gây bệnh nha chu, thì vi khuẩn đó có thể xâm nhập vào máu khiến các động mạch tích tụ mảng bám và cứng lại, gây ra xơ vữa động mạch rất nguy hiểm. Có thể làm tắc nghẽn lưu lượng máu và tắc nghẽn tim, và làm tăng nguy cơ bị đau tim, theo The Health Site.
Tổn hại động mạch và mạch máu có thể dẫn đến tăng huyết áp và tăng nguy cơ đột quỵ. Viêm nội tâm mạc cũng có thể phát triển, đây là một tình trạng thường gây tử vong xảy ra khi niêm mạc của tim bị nhiễm trùng.
Rất may là, có thể giảm nguy cơ bệnh tim mạch bằng cách làm sạch răng thường xuyên và vệ sinh răng miệng đúng cách.

4. Sức khỏe răng miệng kém & vô sinh

Sức khỏe răng miệng kém có thể dẫn đến vô sinh ở phụ nữ. Bệnh nướu răng có thể khiến phụ nữ khó thụ thai và duy trì thai kỳ khỏe mạnh.
Thực tế, phụ nữ có sức khỏe răng miệng kém khó có thai hơn, lâu có con hơn, so với phụ nữ có sức khỏe răng miệng tốt, theo The Health Site.

5. Tử vong do ung thư sớm

Một nghiên cứu, bao gồm 1.390 bệnh nhân tham gia, được đánh giá trong suốt 24 năm, cho biết không chải răng kỹ có thể làm tăng nguy cơ chết sớm vì ung thư. Tất cả là vì tác hại của những vi khuẩn có hại trong khoang miệng.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những bệnh nhân có lượng vi khuẩn cao trên bề mặt răng và túi nướu răng, có nguy cơ chết vì ung thư trước hạn cao hơn tới 80%, theo The Health Site.

6. Viêm khớp dạng thấp

Theo Hiệp hội Viêm khớp dạng thấp Quốc gia của Anh - National Rheumatoid Arthritis Society, những người bị bệnh nướu răng, có nguy cơ bị viêm khớp dạng thấp cao gấp 4 lần.
Vi khuẩn do viêm lợi có thể làm tăng tình trạng viêm nhiễm khắp cơ thể. Điều này làm cho nguy cơ phát triển bệnh viêm khớp dạng thấp cao hơn nhiều.

7. Bệnh thận

Bệnh thận mạn tính là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng ảnh hưởng đến thận, tim, xương và huyết áp.
Nhiễm trùng trong cơ thể như bệnh nha chu có thể dẫn đến bệnh thận.
Những người bị bệnh nướu răng thường có hệ thống miễn dịch yếu hơn và dễ bị nhiễm trùng hơn.
Những người có sức khỏe răng miệng rất kém cũng bị bệnh thận. Bệnh thận có thể gây tử vong nếu nó dẫn đến suy thận hoặc bệnh tim mạch.

Phải làm gì để vệ sinh răng miệng đúng cách

 

Hút thuốc là một yếu tố nguy cơ gây bệnh nướu răng

Shutterstock

Bằng cách giữ vệ sinh răng miệng, bạn có thể ngăn ngừa sâu răng và thậm chí đẩy lùi chứng viêm lợi.
Các bước sau có thể giúp giữ cho miệng và toàn bộ cơ thể khỏe mạnh:
• Đánh răng ít nhất 2 lần một ngày và dùng chỉ nha khoa ít nhất 1 lần.
• Nếu bị khô miệng, hãy sử dụng kem đánh răng hoặc nước súc miệng có fluor để giúp bảo vệ khỏi sâu răng.
• Nếu cảm thấy khó chải răng vì viêm khớp, hãy thử bàn chải đánh răng điện.
• Tránh hút thuốc - là một yếu tố nguy cơ gây bệnh nướu răng.
Giữ răng sạch sẽ, không bị đau do sâu răng và bệnh. Nướu có màu hồng và không bị chảy máu khi chải răng hoặc xỉa răng bằng chỉ nha khoa, theo The Health Site.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.