Về quê thăm con, bất ngờ bị đột quỵ, ngưng tim

Đình Tuyển
Đình Tuyển
14/05/2021 18:21 GMT+7

Từ Tây Ninh về Vĩnh Long thăm con được 2 ngày thì bệnh nhân đột ngột lên cơn đột qụy tim, biến chứng ngưng tim.

Chiều 14.5, BS.CK2 Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết các bác sĩ Khoa tim mạch can thiệp của bệnh viện vừa cứu sống kịp thời một bệnh nhân lớn tuổi bị đột quỵ tim, biến chứng ngưng tim. Đặc biệt, sau cấp cứu, bệnh nhân hồi phục kỳ diệu, gần như không bị các di chứng thần kinh nặng nề thường thấy.

Về quê thăm con, bà cụ bỗng đột quỵ ngưng tim được cứu sống kịp lúc

Trước đó, bệnh nhân tên L. T. B., 78 tuổi, ở Tây Ninh về thăm con gái ở H.Bình Tân, Vĩnh Long được 2 ngày thì bất ngờ lên cơn đau ngực, mệt, khó thở. Bà nhanh chóng được đưa đến bệnh viện địa phương trong tình trạng ngưng tuần hoàn - hô hấp, tím tái toàn thân. Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu hồi sinh tim phổi cho bệnh nhân, rồi tức tốc chuyển lên Cần Thơ cấp cứu ngay trong đêm.
Tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, tình trạng bệnh nhân được ghi nhận rất nặng, suy hô hấp phải thở máy, huyết áp thấp phải sử dụng vận mạch liều cao. Sau hồi sức tích cực bệnh nhân được chỉ định chụp và can thiệp mạch vành cấp cứu. Sau khoảng 30 phút, các bác sĩ đã tiến hành hút huyết khối, đồng thời đặt 1 stent động mạch vành phải thành công, tái thông mạch vành cho bệnh nhân. Mặc dù sau can thiệp, tình trạng bệnh nhân vẫn rất nặng, hồi sức khó khăn, bị phù phổi, toan chuyển hóa, suy thận, nhưng may mắn cùng với nỗ lực của các bác sĩ đã giúp các dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân ổn định dần, đặc biệt là không bị những di chứng nặng nề do ngưng tim.

Mạch vành của bệnh nhân bị tắc trước khi can thiệp và được lấy huyết khối cũng như đặt stent tái thông sau khoảng 30 phút

Ảnh Đ.T

Theo BS.CK2 Phạm Thanh Phong, với những bệnh nhân bị ngừng tim, dù cấp cứu ngừng tim thành công, tim đập trở lại, phục hồi được mạch huyết áp thì tỷ lệ sống sót cũng chỉ dưới 10%, ngay cả những nước có hệ thống y tế hiện đại. Chưa kể, bệnh nhân được cứu sống sau ngưng tim cũng thường để lại di chứng tổn thương não rất nặng nề, nhẹ là mất trí nhớ, liệt nửa người, co giật, động kinh. Mức độ nặng là liệt toàn thân, nằm tại chỗ, hôn mê.
“Vì vậy, trường hợp bệnh nhân trên được cứu sống và không có di chứng thần kinh cho thấy kỹ thuật cấp cứu ngừng tuần hoàn đã được thực hiện tốt, đảm bảo tuần hoàn tối thiểu duy trì sự sống của các tạng...”, BS Phong nói và khuyến cáo người dân nói chung, đặc biệt người bệnh có tiền sử bệnh tim, khi xuất hiện đau tức ngực, khó thở cần đến ngay những cơ sở y tế khám, điều trị kịp thời. Cần đi khám tim định kỳ để phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh, có hướng điều trị, tránh các biến chứng nặng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.