Vậy thì nên tắm nước lạnh hay nước nóng?

Thiên Lan
Thiên Lan
15/05/2021 00:16 GMT+7

Nếu một người chuyển từ tắm nước nóng sang tắm nước lạnh, họ sẽ có thêm nhiều lợi ích cho sức khỏe và làm giảm vòng eo của mình.

Tắm nước lạnh - là tắm ở nhiệt độ của nước dưới 21°C - có thể có lợi cho sức khỏe.
Sau đây là 6 lợi ích đáng ngạc nhiên của việc tắm nước lạnh.

1. Tăng mức hoóc môn hạnh phúc - endorphin

Một phương pháp điều trị toàn diện cho bệnh trầm cảm đang trở nên phổ biến là liệu pháp thủy sinh.
Nghiên cứu đã chứng minh, tắm nước lạnh trong tối đa 5 phút, 2 - 3 lần mỗi tuần, có tác dụng giảm các triệu chứng trầm cảm, theo Health Line.
Đối với những người bị trầm cảm, tắm nước lạnh có thể tác động như một loại liệu pháp sốc điện nhẹ. Nước lạnh truyền nhiều xung điện đến não, làm toàn bộ cơ thể hoạt động và tăng mức độ tỉnh táo, minh mẫn. 
Tắm nước lạnh giúp giải phóng hoóc môn hạnh phúc endorphins.

2. Giúp cải thiện sự trao đổi chất, đốt cháy chất béo

Nghiên cứu cho thấy, tắm nước lạnh 2 hoặc 3 lần mỗi tuần có thể góp phần tăng cường trao đổi chất, dần dần có thể giúp chống lại bệnh béo phì.
Cơ thể có 2 loại chất béo. Chất béo trắng là mỡ - gây ra béo phì và bệnh tim, còn chất béo nâu là chất béo tốt - được kích hoạt bằng cách tiếp xúc với nhiệt độ lạnh.
Khi chất béo nâu được kích hoạt do nhiệt độ lạnh, nó sẽ đốt cháy calo để giữ ấm cho cơ thể, điều này có thể hỗ trợ cho việc giảm cân.
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc tiếp xúc với nhiệt độ lạnh đều đặn thường xuyên làm tăng tỷ lệ trao đổi chất của chất béo nâu lên 15 lần, nghĩa là có thể giúp một người giảm 4 kg trong một năm.

3. Cải thiện lưu thông máu

Vậy thì nên tắm nước lạnh hay tắm nước nóng?1

Tắm nước lạnh cũng làm tăng lưu thông máu tổng thể

ẢNH: SHUTTERSTOOCK

Thường xuyên tắm nước lạnh có thể làm cho hệ thống tuần hoàn hoạt động hiệu quả hơn.
Tắm nước lạnh cũng làm tăng lưu thông máu tổng thể, có thể giúp bạn tránh được huyết áp cao và xơ cứng động mạch.
Tắm nước lạnh còn có thể giúp một số người được lưu thông máu nhanh hơn. Đó là những người có tuần hoàn máu kém, cao huyết áp và tiểu đường.

4. Tăng cường miễn dịch, chống lại các bệnh thông thường

Cơ thể có bạch cầu giúp chống lại nhiễm trùng. Tắm nước lạnh tăng tốc độ trao đổi chất, giảm mỡ, từ đó sẽ kích hoạt hệ miễn dịch, giúp giải phóng các tế bào bạch cầu chống lại virus, giúp chống lại các bệnh thông thường, như cảm lạnh và cúm, theo Health Line.
Người chuẩn bị phẫu thuật hoặc điều trị bệnh có thể dẫn đến giảm khả năng miễn dịch, nếu tắm nước lạnh, có thể tăng cường hệ miễn dịch.

5. Tăng cường tâm trạng và sự tỉnh táo

Khi nước lạnh tràn qua cơ thể, cơ thể sẽ cố gắng, chống lại cái lạnh, giữ ấm, bằng cách tăng lượng ô xy tổng thể, khiến hơi thở sẽ sâu hơn.
Nhịp tim cũng sẽ tăng lên kéo theo lượng máu đi qua cơ thể dồn dập giúp bạn tràn đầy năng lượng cho cả ngày.

6. Giúp “trắng da dài tóc”

Tắm nước lạnh có thể giúp giảm mụn. Nước nóng làm khô da, trong khi nước lạnh làm se các lớp biểu bì và lỗ chân lông, giúp chúng không bị tắc nghẽn. Bạn cũng có thể tắm nước lạnh để có mái tóc bóng mượt và hấp dẫn hơn.
Những ai không nên tắm nước lạnh?
Người đang cảm thấy mệt, mới xuất viện hoặc bị suy giảm hệ miễn dịch, đừng tắm nước lạnh, theo Health Line.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.