Vào viện do viêm ruột thừa, nhưng suýt chết vì bệnh tim

Duy Tính
Duy Tính
06/08/2018 11:41 GMT+7

So với viêm ruột thừa, nhịp tim chậm do bloc nhĩ thất độ 3 là bệnh hiếm gặp hơn. Nhưng đây lại là nguyên nhân thường gặp gây ra đột tử nếu không được điều trị ngăn ngừa trước khi phẫu thuật.

Bệnh viện (BV) Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa tiếp nhận bệnh nhân K.T.N (31 tuổi) trong tình trạng đau bụng dưới và có dấu hiệu nhiễm trùng. Kết quả chẩn đoán hình ảnh xác định bệnh nhân bị viêm ruột thừa và được chỉ định nhập viện phẫu thuật.
Tuy nhiên, khi bệnh nhân N. nhập viện thì xuất hiện nhịp tim chậm bất thường, có lúc chỉ còn 40 - 43 lần/phút (bình thường là 60 - 90 lần/phút), huyết áp thấp, có lúc tụt xuống còn 50/30 mmHg, chóng mặt.
Nhận định đây là một trường hợp bệnh phối hợp phức tạp, cần xử trí cấp cứu, nên các bác sĩ đã tổ chức hội chẩn Khoa Ngoại tổng quát và chuyển Khoa Tim mạch để lập kế hoạch điều trị cho người bệnh.
Theo bác sĩ, bệnh nhân được chẩn đoán rối loạn nhịp chậm bloc nhĩ thất độ 3, đây là bệnh hiếm gặp ở người trẻ tuổi, biểu hiện bệnh không rõ ràng, nhưng lại có khả năng gây đột tử cao.
Bệnh nhân đã được đặt máy tạo nhịp tạm thời và sau đó được phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa. Các bác sĩ cũng đã lên kế hoạch theo dõi và sắp xếp để đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn nhằm đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người bệnh.
Bác sĩ Phan Hoàng Nguyên, Trưởng Khoa cấp cứu, BV Hoàn Mỹ Sài Gòn, cho biết bloc nhĩ thất độ 3 là mức độ cao nhất trong rối loạn dẫn truyền nhịp tim, làm cho tim không thể bóp đủ tần số nhằm cung cấp đủ máu đến các cơ quan khác, dễ dẫn đến ngất và tử vong.
Bệnh có các biểu hiện: Nhịp tim rất chậm, choáng váng, chóng mặt, khó thở, đau thắt ngực và ngất xỉu mà không rõ nguyên nhân. Một số nguy cơ dẫn đến bệnh: Thoái hóa dẫn truyền, bẩm sinh hay do dùng thuốc… Hướng điều trị tối ưu nhất ở bệnh nhân bloc độ 3 này chính là đặt máy tạo nhịp tim.
Bác sĩ Nguyên khuyến cáo, người dân nên cẩn trọng và thường xuyên kiểm tra sức khỏe để phát hiện bệnh tật, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.
Trước đó, bệnh nhân L.C.B (17 tuổi, ngụ TP.HCM) đang khỏe mạnh, bỗng nhiên mệt mỏi, nhức đầu, ho, sổ mũi, đau họng, sốt liên tục 38 độ C. Sau sốt 2 ngày thì bệnh nhân B. tự hết nhưng đến ngày thứ ba thì đau ngực trái và nhập vào BV Nhân dân 115.
Các bác sĩ Khoa Nhịp tim học, BV Nhân dân 115 nhận định đây là một trường hợp lâm sàng viêm cơ tim cấp do siêu vi (Epstein Barr Virus), kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI) thấy tim tổn thương cơ tim, phù hợp với kết quả trên điện tâm đồ. Sau khi được điều trị nội khoa tích cực, bệnh nhân giảm đau ngực, lâm sàng cải thiện, huyết động ổn định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.