Váng sữa cho trẻ những điều cần biết

24/10/2012 13:05 GMT+7

Trong khoảng vài năm trở lại đây, ngày càng có nhiều cha mẹ cho trẻ ăn váng sữa như một thức ăn hằng ngày nhằm bổ sung dinh dưỡng cần thiết. Đây là một thói quen tốt được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng bởi những lợi ích thiết thực mà váng sữa mang lại. Tuy nhiên, váng sữa bổ sung dinh dưỡng như thế nào và cách lựa chọn các loại váng sữa ra sao không phải bà mẹ nào cũng biết.

Vì sao nên dùng váng sữa cho trẻ?

Váng sữa là một chế phẩm của sữa bao gồm các thành phần giàu dinh dưỡng: chất đạm, chất béo, chất đường, canxi, các vitamin và khoáng chất. Trong đó, thành phần chủ yếu là chất béo nhưng là chất béo không bão hòa - nhóm chất béo có lợi cho cơ thể. Các loại váng sữa hiện nay được bán ở Việt Nam đều có thành phần chất béo chiếm đến 70% tổng năng lượng mà trẻ cần trong một ngày. Bên cạnh đó, thành phần canxi cao trong váng sữa cũng giúp cung cấp lượng canxi cần thiết cho trẻ, hỗ trợ tăng chiều cao và hệ xương chắc khỏe. Với vị ngon ngọt, béo ngậy, váng sữa thực sự là một thức ăn hấp dẫn, bổ sung tốt cho trẻ, đặc biệt với những trẻ hiếu động hay lười ăn, trẻ mới ốm dậy cần nhiều năng lượng, hay trẻ bị thiếu cân, suy dinh dưỡng…

Phân biệt các loại váng sữa

Trên thị trường Việt Nam hiện nay có khá nhiều thương hiệu váng sữa, đa dạng về thành phần, hương vị... Tùy theo nhu cầu và sở thích của trẻ mà phụ huynh có thể lựa chọn cho con mình loại váng sữa thích hợp.

Tuy nhiên, có một thực tế là trong khi ở nước ngoài, người ta phân biệt rất rõ các loại váng sữa, kem sữa với thành phần và chức năng khác nhau thì ở Việt Nam các sản phẩm này vẫn thường được hiểu chung và nhầm lẫn về khái niệm.

Có nhiều loại váng sữa trên thị trường hiện nay, được nhiều bà mẹ tin dùng cho trẻ nhưng thực chất lại chỉ là một dạng kem sữa được sử dụng như đồ tráng miệng, lượng váng sữa trong một hộp váng sữa như vậy không nhiều, chủ yếu là kem. Chỉ có một số ít sản phẩm được coi là váng sữa thực sự với những tiêu chí đảm bảo nhất định. Trong đó có thể kể đến sản phẩm váng sữa Mixxo được nhập khẩu từ CHLB Đức, mới đây đã được Cục Vệ sinh An toàn Thực phẩm thuộc Bộ Y tế công bố đạt tiêu chuẩn là Thực phẩm bổ sung.  

Váng sữa Mixxo
Váng sữa Mixxo - Ảnh: do công ty Nhất Lam cung cấp

Cách phân biệt váng sữa chất lượng thực ra không khó. Người tiêu dùng có thể dễ dàng xác định qua cảm quan về độ đặc của sản phẩm - kem sữa thường loãng hơn váng sữa ví như khi ta đổ 2 sản phẩm ra một chiếc đĩa nhỏ, sản phẩm nào đặc hơn, không dễ đổ tràn ra đĩa là váng sữa chứa nhiều váng hơn tức sản phẩm chất lượng hơn và mùi vị - váng sữa chính hiệu có vị béo ngậy hơn hẳn. Do đó, với những phụ huynh muốn sử dụng váng sữa như một thức ăn bổ sung dinh dưỡng, cung cấp năng lượng cho trẻ giúp tăng cân nhanh và mạnh khỏe hơn thì cần lưu ý kỹ điều này khi mua váng sữa.

Những lưu ý khi sử dụng váng sữa cho trẻ

Các chuyên gia khuyến cáo chưa nên sử dụng váng sữa cho trẻ dưới sáu tháng tuổi. Những bé từ 6 đến 12 tháng tuổi trung bình có thể ăn ½ - 1 hộp váng sữa mỗi ngày, còn đối với những bé trên 1 tuổi thì có thể ăn 1 - 2 hộp mỗi ngày tùy vào khả năng dung nạp của trẻ. Váng sữa nên ăn ngay sau khi mở nắp và nên khuấy đều trước khi ăn để tối đa mùi thơm và vị béo ngậy của hộp váng sữa. Vào mùa lạnh, phụ huynh không nên cho trẻ ăn váng sữa ngay khi vừa lấy từ tủ lạnh ra, có thể để ra ngoài nhiệt độ thường khoảng chừng 10 phút hoặc ngâm qua nước nóng một chút trước khi ăn.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.