Vàng, nhũ hương và mộc dược mang lại lợi ích gì cho sức khỏe?

Thiên Lan
Thiên Lan
29/12/2018 00:11 GMT+7

Ba món quà được ba vua dâng lên Chúa Hài đồng trong mùa Giáng sinh (theo Kinh thánh), là vàng, nhũ hương và mộc dược.

Chúng được xem như những món quà quý hiếm và đắt giá, có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, ngoài ý nghĩa là món quà niềm vui của mùa Giáng sinh. Liệu ba vị vua khôn ngoan có biết những món quà của họ tốt cho sức khỏe như thế nào không.
Sau đây là một số lợi ích sức khỏe mà ba món quà trên có thể mang lại. Mặc dù bằng chứng còn chưa hoàn hảo, nhưng câu chuyện của mỗi món quà đều thú vị theo đúng nghĩa của nó, theo Medical News Today.

Vàng

Khi nói đến vàng, điều đầu tiên người ta nghĩ đến là giá trị cao.
Việc sử dụng vàng sớm nhất được ghi nhận ở Trung Quốc khoảng 2.500 năm trước Công nguyên.
Trong thời Trung cổ, và cho đến ngày nay, có những đơn thuốc đề nghị sử dụng vàng để làm giảm bớt các triệu chứng trầm cảm và chứng đau nửa đầu, đồng thời cải thiện sự tập trung và tỉnh táo.
Vào thế kỷ 19, vàng được xem là thuốc bổ thần kinh - một tác nhân làm dịu thần kinh - và nó được sử dụng để điều trị các chứng bệnh khác nhau từ nghiện rượu đến động kinh.
Một số hợp chất của vàng có thể được cơ thể xử lý và có đặc tính chống viêm. Một số loại thuốc viêm khớp là hợp chất của vàng như thuốc trị thấp khớp Natri Aurothiomalate và Auranofin. Auranofin được sử dụng để điều trị bệnh thấp khớp mức độ nặng, giảm đau, giảm viêm, theo Medical News Today.
Một đồng vị của vàng được sử dụng trong điều trị một số bệnh ung thư. Vàng có khả năng tuyệt vời trong việc hấp thụ tia X và các khối u được phủ vàng có thể tăng hiệu quả xạ trị. Từ đó, việc điều trị có thể sử dụng cường độ yếu hơn, giảm thiểu tổn hại cho các mô khỏe mạnh.
Có một nghiên cứu vô cùng thú vị. Các nhà nghiên cứu đã kết hợp một hợp chất của trà xanh với các hạt nano vàng phóng xạ và sử dụng chúng để tấn công ung thư tuyến tiền liệt.
Hợp chất trà dễ dàng hấp thụ vào các khối u và khi vàng phóng xạ được gắn vào hợp chất, nó có thể di chuyển theo hợp chất của trà đến trung tâm của khối u, nơi nó có thể phá hủy các tế bào mà không làm hỏng các mô khác.
Theo các tác giả, kỹ thuật này có thể cung cấp những tiến bộ đáng kể trong việc điều trị hiệu quả ung thư tuyến tiền liệt và các khối u rắn khác, theo Medical News Today.

Nhũ hương

Nhũ hương là tinh dầu của cây nhựa hương Ấn Độ, là một thảo dược rất thông dụng tại Ấn Độ và các nước Địa Trung Hải. Nó có một lịch sử ấn tượng và đã được giao dịch trên Bán đảo Ả Rập trong khoảng 6.000 năm.
Nhũ hương có tác dụng chống viêm rất tốt, được sử dụng cho nhiều bệnh lý viêm mạn tính, đặc biệt là viêm khớp, thoái hóa khớp, thấp khớp, viêm đại tràng mạn tính…

Mộc dược

Mộc dược là một chất nhựa thơm được cạo ra từ cây Commiphora ở Ấn độ.
Mộc dược được sử dụng đã 3 thế kỷ nay với mục đích y học, là một loại thảo dược rất tốt.
Nó giúp loại bỏ các chất cặn bả ra khỏi đường ruột, nhiễm trùng răng miệng, nhiễm nấm, làm săn niêm mạch, chống nhiễm trùng, chống ký sinh trùng, chống ho, điều kinh, chống co thắt, trị goutte, nhức đầu, vàng da, viêm nhiệt miệng, suy nhược và liệt, gây mê và hiệu quả làm hạ đường huyết, theo Medical News Today.
Trong suốt thế kỷ thứ 10, mộc dược được dùng để bảo vệ chống lại dịch hạch.
Người Ai Cập và Đức từng dùng mộc dược để trị rắn cắn.
Mộc dược còn được các thầy thuốc Ai Cập cổ dùng bảo quản xác hay ướp xác.
Ngoài ra, mộc dược từ lâu được dùng như một loại nước hoa trong ngành thẩm mỹ và như một chất hương liệu trong thực phẩm và nước giải khát.
Nhựa thơm được sử dụng trong công nghệ sản xuất hương trầm, nhang và nước hoa, nó tạo ra một mùi thơm ngọt ngào, có vị của đất và gỗ, theo Medical News Today.
Ngày nay, với sự tập trung phổ biến vào các liệu pháp chăm sóc sức khỏe, các loại tinh dầu và liệu pháp mùi hương đã mang lại cho nhũ hương một sự "tái sinh" ở phương Tây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.