Vặn lưng nghe răng rắc có lợi hay hại cho sức khỏe?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
17/10/2018 12:14 GMT+7

Động tác vặn lưng nghe răng rắc có thể mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu tức thời. Thế nhưng, khi hành động này được lặp đi lặp lại nhiều lần thì có hại nhiều hơn lợi.

Vặn lưng cũng giống như bẻ ngón tay, tiếng răng rắc phát ra không phải do bị nứt, gãy xương hay sụn.
Âm thanh răng rắc là do sự chuyển động của các đốt xương sống. “Tiếng răng rắc cũng là do bong bóng khí trong dịch khớp bị vỡ tạo ra”, Readers’s Digest dẫn lời bác sĩ xương khớp người Mỹ Chris Vargas.
Những bong bóng khí nitơ, ô xy và carbon dioxide trong dịch khớp sẽ lần lượt bị vỡ và tạo âm thanh. Đó là lý do vì sao một lần bẻ khớp ngón tay hay vặn lưng lại có nhiều tiếng răng rắc liên tiếp, bác sĩ thể thao Joshua Scott tại Viện Cedars-Sinai Kerlan-Jobe (Mỹ) cho hay.
Lưng có xu hướng vặn nghe răng rắc khi bạn ngồi lâu trong một tư thế cố định, đặc biệt là khom lưng hoặc các tư thế mà đốt sống bị dồn ép lại.
Âm thanh răng rắc lại có thể đi đôi với cảm giác thoải mái khi vặn lưng, ngay cả khi việc đó không làm lưng đỡ mỏi hơn, một nghiên cứu năm 2011 ở Mỹ phát hiện.
Ngoài ra, vặn lưng nghe răng rắc còn giúp cơ thể sản xuất hoóc môn tạo cảm giác vui vẻ và giảm đau là endorphin, các chuyên gia cho hay.
Tuy nhiên phần lớn chuyên gia không khuyến cáo vặn lưng thường xuyên. Vì vặn lưng thường xuyên có thể gây ra chứng đau lưng mạn tính, khiến đĩa đệm ở giữa các đốt sống và dây thần kinh xương sống bị tổn thương.
Trong khi đó, việc vặn lưng không khiến lưng hết mỏi hay giải quyết được nguyên nhân gây mỏi lưng, theo Reader’s Digest.
Dù vặn lưng có hại nhiều hơn lợi nhưng thỉnh thoảng mọi người vẫn có thể vặn lưng sau một ngày dài ngồi làm việc. Những động tác vặn lưng thông thường, được thực hiện thỉnh thoảng một lần, không thể làm tổn thương cột sống.
Nguyên nhân là do cấu trúc cơ thể của con người hạn chế các chuyển động có thể gây tổn thương để bảo vệ tủy sống, theo Reader’s Digest.
Tuy nhiên, nếu vặn lưng thường xuyên và được lặp đi lặp lại thời gian dài sẽ gây kéo giãn các dây chằng xung quanh cột sống, khiến các chuyển động vặn lưng có thể xoay quá mức, tác động xấu đến khớp và khả năng ổn định cơ thể, các chuyên gia lưu ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.