Vận động cường độ cao giúp ích cho người mắc bệnh Parkinson

12/12/2017 16:15 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy những người bị bệnh Parkinson giai đoạn đầu có thể trì hoãn việc bệnh trở nên tồi tệ hơn thông qua một chế độ vận động cường độ cao, theo UPI.

Các nhà nghiên cứu tại Trường Y Feinberg thuộc Đại học Tây Bắc (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu trên 128 bệnh nhân tuổi từ 40-80 đã mắc bệnh Parkinson giai đoạn đầu và chưa dùng thuốc để trị bệnh.
Một số bệnh nhân thực hiện các bài tập cường độ cao 3 lần mỗi tuần trong 6 tháng, những người khác tập với cường độ vừa phải, và một nhóm đối chứng không tập.
Kết quả cho thấy việc vận động với cường độ cao là an toàn và trì hoãn diễn tiến tồi tệ hơn các triệu chứng của bệnh Parkinson như mất kiểm soát cơ, rung, cứng cơ, chậm chạp và suy giảm khả năng giữ thăng bằng.
“Nếu bạn bị Parkinson và bạn muốn trì hoãn sự tiến triển của các triệu chứng của bệnh, bạn nên tập thể dục 3 lần mỗi tuần- với nhịp tim đạt 80-85% mức tối đa. Điều đó đơn giản”, đồng tác giả nghiên cứu Daniel Corcos cho biết.
Tuy nhiên, một mức độ vận động vừa phải hơn, dưới ngưỡng nhịp tim nói trên, lại không hiệu quả trong việc trì hoãn bệnh.

tin liên quan

Ca hát có lợi cho bệnh nhân Parkinson
Các nhà khoa học thuộc Đại học Iowa State (Mỹ) cho biết ca hát đem lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân Parkinson (bệnh mãn tính về hệ thần kinh làm cho các cơ bị rung và yếu). 
Theo chuyên gia Corcos, các loại thuốc dùng để chữa Parkinson gây ra những tác dụng phụ có hại, và hiệu quả của nó giảm đi qua thời gian, vì thế cần có thêm những cách điều trị mới.
“Bạn can thiệp (bằng cách vận động với cường độ cao) càng sớm trong tiến trình mắc bệnh, cơ may ngăn bệnh tiến triển càng cao”, chuyên gia trên nhấn mạnh. Tuy nhiên, quy mô chính xác của tác động trên hiện chưa thể xác định.
“Chúng ta trì hoãn các triệu chứng của bệnh trong 6 tháng, liệu chúng ta có thể ngăn chặn sự tiến triển lâu hơn hay không sẽ cần phải nghiên cứu thêm”, ông Corcos nói.
Nhưng phát hiện mới thách thức suy nghĩ lâu nay rằng việc tập với cường độ cao gây căng thẳng về thể chất cho những người bị Parkinson.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san JAMA Neurology.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.