Vai trò đặc biệt của não bộ đối với phụ nữ

19/12/2011 01:14 GMT+7

Khi thấy mình có những triệu chứng của suy giảm sinh lý thì nên tìm đến những tác nhân hỗ trợ từ thiên nhiên.

Khi thấy mình có những triệu chứng của suy giảm sinh lý thì nên tìm đến những tác nhân hỗ trợ từ thiên nhiên.

Một số người cứ lầm tưởng rằng: khi mãn kinh, coi như "đèn đỏ" tắt đi là chuyện vợ chồng rơi vào bóng đêm ngay, hoặc khi cắt buồng trứng, tử cung, mất chức năng sinh đẻ thì quan hệ vợ chồng cũng kể như “chay tịnh” luôn. Họ đâu biết: trung khu sinh dục ở vùng dưới đồi còn nguyên, các hormone của tuyến yên vẫn có khả năng bài tiết. Nếu biết kích thích, giúp chúng cân bằng lại thì có thể điều chỉnh hoạt động sinh lý nữ đang ở giai đoạn tắt dần, nhất là khi phản xạ hưng phấn tình dục vốn đã để lại dấu ấn trên não không thể xóa mờ…

Não bộ làm việc này như thế nào?

Vùng dưới đồi chứa trung khu sinh dục, các tế bào thần kinh nơi đây tiết ra những yếu tố được gọi là "yếu tố giải phóng" (gonadotropin releasing hormone - GnRH) tác động vào thùy sau tuyến yên để nó bài tiết các kích dục tố (FSH, LH, Prolactin). FSH kích thích nang trứng phát triển, chín và bài tiết estrogen. LH làm trứng thoát nang, vỏ nang gọi là hoàng thể. Hoàng thể bài tiết progesterone. Estrogen và progesterone được gọi chung là kích tố sinh dục. Phụ nữ bị cắt buồng trứng hay khi mãn kinh thì GnRH, FSH và LH sẽ tăng tiết với hy vọng thúc đẩy buồng trứng tiết ra kích tố sinh dục.

Nhưng buồng trứng không còn bài tiết hormone nữa?

Nếu buồng trứng không còn bài tiết hormone thì sẽ tạo ra một sự rối loạn về tình dục (giảm ham muốn, khô âm đạo, khó đạt khoái cảm) và một loạt triệu chứng toàn thân (bốc hỏa, loãng xương, mỏi cơ, béo phì, bệnh tim mạch, rối loạn nhịp thở, mất ngủ, thay đổi tính tình...). Đây chính là tình trạng suy giảm sinh lý nữ mà giới y khoa gần đây vẫn nhắc đến. Những triệu chứng của suy giảm sinh lý thể hiện sự mất cân bằng trong hệ thống nội tiết từ trên não trở xuống, thậm chí gây ảnh hưởng đến cả tuyến giáp, tuyến thượng thận. Vì thế chúng ta thấy một số chị bị cường tuyến giáp, bướu cổ hay suy thượng thận ở giai đoạn này.

Lúc này mô mỡ (được coi như tuyến nội tiết) lại phát huy tác dụng. Nó bài tiết ra một ít estrogen, làm các triệu chứng dịu xuống chút đỉnh nhưng không thể cân bằng như xưa được. Nếu không có những tác nhân hỗ trợ thì trong 1/3 quãng đời này chất lượng sống của phụ nữ sẽ giảm đi vì bệnh tật của quá trình lão hóa và suy giảm sinh lý.

Nên sử dụng những tác nhân hỗ trợ như thế nào?

Trước hết các chị phải hành động ngay từ khi bắt đầu có quá trình suy giảm buồng trứng. Khi thấy kinh không đều, ham muốn giảm đi là đã phải điều chỉnh. Cụ thể là: Tập luyện mỗi ngày để hệ vận động (cơ xương) không bị thoái hóa và không bị cứng khớp. Chỉ ăn bằng 70% khối lượng thực phẩm so với lúc còn trẻ. Cách ăn uống này giúp chúng ta tránh béo phì và giảm tải cho xương khớp lại phòng bệnh tim mạch.

Khi thấy mình có những triệu chứng của suy giảm sinh lý thì nên tìm đến những tác nhân hỗ trợ từ thiên nhiên. Sản phẩm chứa cây Lepidium meyenii - một loại thực phẩm mà người Inca dùng để bồi bổ sức khỏe, tăng cường khả năng chăn gối - rất đáng để chị em lưu tâm lựa chọn. Lepidium meyenii được xem là "sâm của phụ nữ" vì giúp tăng cường sức khỏe toàn thân, tăng cường hệ miễn dịch được giới khoa học gọi là một "adaptogen" (thảo dược giúp sinh thích nghi) giúp chị em thích nghi với những biến đổi của cơ thể và môi trường. Đặc biệt nó được coi như yếu tố "cân chỉnh" nội tiết từ trung khu sinh dục ở não đến các tuyến nội tiết. Nhờ vậy những rối loạn sẽ mất đi, chị em khỏe mạnh, yêu đời hơn và giữ được hạnh phúc gia đình.

Tiến sĩ - Bác sĩ Lê Thúy Tươi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.